top of page

Tháng 7, mùa đi chùa

Bàn về Phật pháp, đi chùa, lạy phật, ăn oản và phóng sinh...

ĐI CHÙA


1. HỎI: Nếu hầu hết những đau khổ của chúng ta là do tham, sân, si.. và do những tiến trình tâm lí của chính chúng ta mà ra thì có cần đi chùa không?


TRẢ LỜI: KHÔNG và CÓ.


KHÔNG đi vào những ngôi chùa mà người ra vào nườm nượp chẳng khác gì chợ Bến Thành, hòm công đức bao vây khắp nơi vì vào đó thân tâm bạn chẳng những không được an lạc mà còn bị rối loạn thêm.


KHÔNG đi vào những ngôi chùa mà người trụ trì ở đó nói rằng biết xem số tử vi cho bạn, biết cúng sao giải hạn, biết xem hướng làm nhà, xem ngày cưới hỏi… vì đấy không phải là Phật pháp, những người đó đang hành tà đạo để kiếm cơm.


KHÔNG đi vào những ngôi chùa mà người trụ trì ở đấy làm cho bạn lo lắng về những chuyện đã xảy ra trong quá khứ hay sắp xảy ra trong tương lai, ví dụ mỗi ngày phải tụng kinh bao nhiêu lần hay phải nộp cho chùa bao nhiêu thì mới được vãng sinh về nơi nọ nơi kia. Xin nhớ: Đạo Phật dạy ta sống an lạc từng giây phút, sống ngay tai đây và lúc này.


ĐI vào những chùa tương đối thanh vắng, trước hết là ngoạn cảnh, sau đó là để cho tâm hồn thư thái. Nếu vị trụ trì ở đó tổ chức pháp thoại (nói chuyện về Phật pháp thì càng tốt).


(Cảnh làng quê Việt Nam thanh bình)


LẠY PHẬT


2. HỎI: Tại sao khi lạy Phật lại phải cúi sát đầu xuống đất?


TRẢ LỜI: Người ta gọi Đức Phật là ĐẠI DƯỢC SƯ, tức là người thày thuốc cực kì giỏi, pháp mà Ngài truyền lại cho thế gian có thể giúp chúng sinh chữa được nhiều thứ tâm bệnh, vì vậy mà ta phải cung kính trước tượng của Ngài. CÚI ĐẦU SÁT ĐẤT LÀ BIỂU HIỆN CỦA THÁI ĐỘ KHIÊM CUNG. Nhưng khiêm cung không phải là quỵ lụy xin xỏ. Cũng tương tự như việc, ví dụ, bạn thích vật lý học và bạn mua về nhà tượng ông Newton hay ông Einstein và hàng ngày đứng nghiêm trang trước tượng của các ông để động viên mình cố gắng học tập thôi. Nghiêm trang cung kính để tự động viên mình chứ không phải xin xỏ, mà có xin các ông ấy cũng chẳng làm bạn giỏi vật lý được. Đạo Phật là đạo tự thực hành, ai thực hành người đó bớt khổ, còn nếu chỉ đến chùa, lạy lục… thì cũng tương tự như nhìn người ta ăn cơm mà mình không ăn, không thể no được. Viếng chùa, lạy Phật không phải là mong được các Ngài ban cho tiền bạc hay sức khỏe hay thực hiện trọn vẹn một vụ lừa đảo mà là thấy hình bóng các Ngài để thêm tinh tiến trên đường tu đạo.


Phật và các vị bồ tát không cần tiền, không nhận đút lót.


3. HỎI: Tại sao phải cúng dường tam bảo?


TRẢ LỜI: Cúng dường tam bảo trước hết là để bạn bớt tham, bạn chia tay với tờ 100 ngàn mà không mong cầu điều gì, vẫn thấy lòng thanh thản thì đấy là cúng dường. Nếu bạn bỏ vào hòm công đức cả triệu đồng với ước muốn được Đức Phật hay các vị bồ tát phù hộ thì đấy không phải là cúng dường, thậm chí bạn còn làm cho mình thêm tham lam hơn. Cúng dường tam bảo không phải là đút lót mà là đóng góp cho nhà chùa, đóng góp cho những vị tu hành đang sống trong chùa để họ có điều kiện làm Phật sự, do đó, nếu ta muốn đóng góp cho nhà chùa 10 ngàn, 20 ngàn hay 100 ngàn... thì cứ đóng góp, việc gì phải đổi thành tờ 1 ngàn hay 2 ngàn rồi bỏ vào hòm công đức trước mỗi bức tượng vài ngàn. Đấy có lẽ cũng do tâm lí của người ta là rất khó bỏ vào hòm một lúc khoản tiền lớn cho nên các chùa mới làm thành nhiều hòm công đức, nhưng việc đó vô tình đã cho chúng sinh hiểu lầm, tưởng là có thể đút lót cho các vị Phật để mong họ phù hộ cho mình.


Nhân đây xin nói về câu chuyện Tấm Cám rất thịnh hành, ở Việt Nam ai cũng biết, ai cũng kể được. Đây là câu chuyện hoàn toàn sai: Bụt (Phật) không thể giúp cụ thể cho một người nào. Ngài chỉ giúp cho chúng ta nhận chân được các sự kiện trên thế gian như chúng vốn là, chấp nhận chúng và tự giải thoát cho mình khỏi những khổ đau mà mình tự gây ra cho mình. Đức Phật luôn luôn nói: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi, hãy tự làm hòn đảo của chính mình; Ngài không thể biến xương cá thành quần áo dày dép. Chuyện này vô hình trung truyền cho người ta tâm lí cầu xin, hoàn toàn trái với tinh thần của đạo Phật. Hơn nữa, một người đã được tiếp xúc trực tiếp với Phật mà lại có hành động báo thù tàn độc như Tấm thì càng trái với Phật pháp.


Xin nhắc lại: Phật và các vị bồ tát không nhận đút lót.


Phạm Nguyễn Trường

--------------------

Tin bài muốn chia sẽ xin gửi về: support@vinaforum.org

--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------

VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!

----------------

Xem thêm

Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page