top of page

Các chiêu tạo sóng & thổi giá bất động sản ảo

Đã cập nhật: 1 thg 7, 2020

Rất nhiều nhà đầu tư bị thua lỗ nặng hay mắc kẹt không thoát ra được do bị cuốn theo 'sóng'. Để tránh bị trúng gió ảo có thể dẫn đến đột tử túi tiền tiết kiệm nhiều năm, cần tỉnh táo nhận dịnh, phân tích thấu đáo trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Dưới đây là các chiêu tạo sóng & thổi giá bất động sản ảo cần lưu ý!

Nội dung

  • Thiết lập mặt bằng giá ảo

  • Tạo cầu ảo

  • Tạo sự khan hiếm ảo

  • Chiến dịch bầy đàn

  • Thông tin giả

  • 'Tay trong' ảo

  • Đầu tư mua chung

  • Cam kết cho thuê lại với lãi suất cao

-----------------------

I/ Thiết lập mặt bằng giá ảo


Không giống như nhiều mặt hàng khác, một chiếc Iphone X hay 1 chiếc ô tô Toyota Fortuner do 1 cửa hàng tăng giá bán không làm cho tất cả Iphone X hay Toyota Fortuner ở các cửa hàng khác tăng giá; nhưng 1 lô đất hay 1 căn nhà / căn hộ trong một khu vực tăng giá thì có thể thiết lập mặt bằng giá mới (benchmark) cho cả khu. Do đặc tính này của thị trường mà nhiều môi giới hay bên bán đã bày ra các trò chơi tạo ra các giao dịch để định giá cho một vài cái nhằm thiết lập mặt bằng giá cho toàn khu. Và sau đó sử dụng các chiêu tiếp theo để đưa người mua vào 'tròng'.


II/ Tạo cầu ảo


Sau khi đã thiết lập được mặt bằng giá thì các môi giới hay bên bán sử dụng mạng lưới của mình để tạo cầu ảo. Từ lúc bạn chưa quan tâm cho đến lúc bạn quyết định dành thời gian đi khảo sát thì bạn luôn bị bủa lưới trong mớ thông tin là đã có nhà đầu tư xuống tiền mua lô này, lô kia hay căn này căn kia. Các thông tin này rất khó kiểm chứng.


III/ Tạo sự khan hiếm ảo


Khi người mua đã thấm các thuyết phục về giá và nhu cầu thì bên bán sẽ tạo ra các thông tin về sự khan hiếm, ví dụ: 'chỉ còn duy nhất 2 lô hay 2 căn, và đang có nhiều người muốn cọc, em quý chị nên giữ lại cho chị, nếu không chốt ngay thì mai có thể không còn!'.


Chiêu này cũng thường xuyên được các công ty bất động sản lớn áp dụng, như mở ra nhiều đợt bán hàng, mỗi đợt hạn chế số lượng cung để tạo khan hiếm và các nhà đầu tư phải tranh nhau mới có suất. Sau đó các thông tin hình ảnh thành công của đợt mở bán này được sử dụng cho các đợt mở bán sau. Bán mãi mà vẫn thấy còn mở bán, giống nồi cơm Thạch Sanh.


IV/ Chiến dịch bầy đàn


Bên bán hay tổ chức các chuyến đi tham quan khảo sát với nhiều người mua thật và cả ảo để tạo thành đám đông lôi kéo lẫn nhau. Rất khó thoát khỏi tâm lý đám đông khi ngồi cạnh nhiều người bàn tán về các khoản lợi nhuận và các dự báo hấp dẫn khi đầu tư mua vào chỗ đó. Song song với kỹ thuật bầy đàn trực tiếp này là các hoạt động truyền thông tung tin về các giao dịch do mạng lưới của người bán hay môi giới tạo ra về giá, nhu cầu, sự khan hiếm...


V/ Thông tin giả


Bao gồm các thông tin giả về sản phẩm, về quy hoạch. Để 1 sản phẩm bất động sản được giao dịch hợp pháp thì bất động sản đó phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý khắc khe của Chính phủ (Xem thêm: Các lưu ý pháp lý mua nhà đất an toàn tại Việt Nam), tuy nhiên bên bán lợi dụng sự thiếu hiểu biết và mờ mắt vì hám 'lãi khủng' của người mua nên cung cấp các thông tin thiếu chân thật và không đầy đủ về sản phẩm. Các quy hoạch cũng được thổi phồng lên về viễn cảnh mơ mộng của khu vực dự án. Thực tế là cần rất nhiều yếu tố không liên quan gì đến đất đai để biến một khu vực trở nên sầm uất. Rất nhiều khu vực được thổi cách nay hàng chục năm nhưng đến nay vẫn im lìm như thành phố ma và nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt.



VI/ 'Tay trong' ảo


Nếu người mua vẫn còn lưỡng lự thì bên bán có thể giới thiệu gặp 'đại diện cơ quan nhà nước' để xác nhận thêm nhằm củng cố niềm tin, hoặc sử dụng các tên tuổi của những người có địa vị để lấy 'suất ngoại giao' đặc biệt.



VII/ Đầu tư mua chung


'Em có người bạn cũng muốn mua lô này, có thể bỏ ra 2 tỷ. Nếu chị không lấy hết lô thì chị góp 2 tỷ mua chung?'. Bạn thấy có người đồng ý sẵn sàn bỏ tiền để mua với giá đó và chia sẽ rủi ro với mình thì tâm lý của bạn lúc đó sẽ như thế nào?


VIII/ Cam kết thuê lại với lãi suất cao


Tính toán của hầu hết nhà đầu tư cá nhân là thay vì giữ tiền thì đầu tư vào đâu đó để tăng giá trị và bất động sản luôn là kênh được ưu tiên. Nếu khoản đầu tư đó mà mỗi tháng mang lại thu nhập đều đặn cho cuộc sống và tích lũy thì càng hấp dẫn. Các chủ dự án đã 'đáp ứng' sự tính toán và nhu cầu sâu thẳm này của nhà đầu tư để bán sản phẩm với giá rất cao kèm cam kết cho thuê lại với lãi suất cũng rất cao (có khi lên đến hơn 15% / năm, trong khi thu nhập bình quân cao nhất từ cho thuê căn hộ tại Tp.HCM hay HN nằm trong khoảng 3-5% trên giá trị căn hộ - chưa trừ lãi vay và các chi phí; thu nhập thực từ cho thuê nhà gắn liền với đất hay các biệt thự nghỉ dưỡng hoặc condotel thấp hơn rất nhiều).


Và đến nay mọi người đã chứng kiến nhiều vụ việc bên chủ dự án không trả được lãi cam kết hoặc không bàn giao được nhà hoặc giấy tờ sở hữu.



Hồ Thanh Bốn

--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------

VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!

----------------


Xem thêm:

Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page