top of page

Thạc sĩ Ninja tại Nhật Bản

Ninja là một trong những huyền thoại lâu đời tại Nhật Bản. Đối với người Nhật, ninja là từ dùng để chỉ những cá nhân, tổ chức đánh thuê chuyên hoạt động bí mật và sử dụng các thủ đoạn không quy ước. Nhiều chương trình truyền hình thực tế được lấy cảm hứng từ huyền thoại này như American Ninja Warrior đã và đang thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dân trên toàn thế giới. Vậy còn bạn, bạn nghĩ sao về việc theo học ngành nghiên cứu ninja tại Nhật Bản?

(Cục Du lịch tỉnh Aichi, Nhật Bản, thuê 6 người đóng vai ninja để quảng bá du lịch. Ảnh: Getty Images)

Trung tâm Nghiên cứu Ninja Quốc Tế - một trung tâm tại tỉnh miền núi ở xa phía Nam thành phố Tokyo đã và đang đào tạo bằng thạc sĩ về ngành nghiên cứu đời sống của ninja.


Tại đây, sinh viên có thể tìm hiểu những chiến thuật gián điệp cổ đại từ thời phong kiến Nhật Bản, khác xa với những hiểu biết nông cạn về lịch sử mà họ đã xem trên phim ảnh và trò chơi điện tử.

Trung tâm có trụ sở tại Đại học Mie - nơi chuyên đào tạo những ngành học phổ biến như kỹ thuật hoặc y khoa. Khóa học này được thành lập vào 2 năm trước. Từ thời điểm đó, khóa học đã không ngừng khẳng định mình khi cung cấp những học bổng lớn, theo Sakai Yuta – một trong những quản trị viên tại trung tâm.

Theo ông, đây là trung tâm duy nhất đã nỗ lực hết sức để nghiên cứu và bảo tồn lối sống của các ninja - gián điệp phục vụ lãnh chúa thời phong kiến Nhật Bản.

Mitsuhashi Genichi – người đàn ông 45 tuổi, là người đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được cấp bằng thạc sĩ về ngành học này.

Vậy chính xác thì ninja là gì?

Sakai cho biết: thậm chí tại Nhật Bản thì đa số mọi người đều nghĩ rằng ninja là “những kẻ xấu mặc đồ đen”.

Nhưng ninja (hay gọi chính xác hơn là shinobi) thực chất là một ẩn số đầy thú vị. Họ đóng vai trò rất quan trọng trong khoảng thế kỷ 16, 17 - một kỷ nguyên khi Nhật Bản đầy rẫy hỗn loạn.


Cũng như Mỹ thuê CIA (Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ), lãnh chúa Nhật Bản thời đó thuê ninja để thăm dò hay thậm chí để ám sát kẻ địch. Hầu hết ninja đã từng là samurai, nhưng “Có thể chỉ 1% samurai là ninja”.

(hình ảnh ninja thường thấy trên phim ảnh, mặt đồ đen, che kín mặt, leo trèo giỏi, phóng phi tiêu và võ thuật cao cường)


Vậy sinh viên theo học có được thực hành ném phi tiêu không?


Các ninja thực tế đã không sử dụng phi tiêu, hay shuriken trong tiếng Nhật. Phi tiêu là một vũ khí hoàn toàn không thực tế khi di chuyển.

“Bạn mang theo phi tiêu trong túi ư? Trong lúc chạy, điều đó thật sự rất nguy hiểm!”

Còn những thanh kiếm thì sao?

Sakai cho hay: Ninja được huấn luyện kỹ càng về cách dùng kiếm, nhưng họ thường thích những thanh đao đặc biệt được mài dũa để cắt xuyên tường thay vì da thịt.


Sinh viên tại trung tâm được dạy rằng ninja không bao giờ lâm trận. Họ tránh đối đầu kẻ địch bằng mọi giá.

Ngoài ra, trung tâm cũng đào tạo những kỹ thuật đánh lạc hướng phổ biến của ninja như đốt cháy một phần lãnh thổ của đối thủ để khiến binh lính đi sai hướng.

“Họ đặc biệt dùng lửa rất giỏi. Đó là lý do tại sao chúng ta có một phòng thí nghiệm lửa”.


Một phòng thí nghiệm lửa?

Một phần của khóa học nghiên cứu về cách các ninja tạo ra chất nổ có kích thước nhỏ và những vũ khí gây cháy khác.

Tại phòng thí nghiệm lửa, người hướng dẫn sẽ giải thích những kỹ thuật chế tạo đầu mũi tên lửa, rồi bắn tên vào mục tiêu cố định. Nhưng đây không phải là một tiết học thực hành. “Thật không may, sinh viên không thể thực hành vì điều này quá nguy hiểm”.


Vậy bạn có thể làm gì với tấm bằng nghiên cứu ninja?

Câu hỏi này thật khó trả lời vì hiện nay chỉ có duy nhất một người trên hành tinh được trao tấm bằng này – Mitsushashi, người đã tốt nghiệp vào tháng 6, hiện đang tập trung vào việc điều hành võ đường của riêng mình trên núi.

(Game show American Ninja Warrior nổi tiếng của Mỹ)


Trong lịch sử, những ninja sẽ đi làm thuê cho lãnh chúa, Shakai cho biết, “và nhận lương”. Các lãnh chúa đã chết từ lâu nhưng ông nhấn mạnh rằng việc rèn luyện các kỹ năng của ninja rất quan trọng trong thời hiện đại.

Mặc dù thường được miêu tả là những sát thủ thầm lặng, nhưng có lẽ ninja cũng nói chuyện rất giỏi. Điều giúp họ che giấu sự thật rằng họ là gián điệp.

Bạn có thể đăng ký vào khóa học không?

Sinh viên nước ngoài có thể nộp đơn nhưng có một lưu ý lớn là bạn phải nói và đọc tiếng Nhật trôi chảy. Nhiều học bổng của trung tâm này dựa trên những tài liệu cổ từ nhiều thế kỷ trước, có thể gây ra khó khăn cho chính những người dân bản địa. “Thật sự thì thậm chí người Nhật cũng không thể đọc được những ký tự cổ Nhật Bản”.

Hầu hết các sinh viên tại đây dành thời gian để nghe giảng. Đây là một việc vô cùng bổ ích. Những kiến thức mà trung tâm đào tạo về cuộc sống của các ninja đang dần tăng lên theo từng năm. Khi được hỏi rằng liệu mình có quan tâm đến việc trở thành một ninja toàn diện hay không, Sakai không trả lời.

“Câu hỏi thật thú vị. Nhưng nếu tôi trở thành một ninja toàn diện, thì tôi cũng sẽ không tiết lộ cho bạn”.





Xuân Thảnh

(Theo The World)


Xem thêm



--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------


VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!


----------------



Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page