top of page

Các trường Đại học tốt nhất tại Mỹ năm 2021: Havard dẫn đầu bảng xếp hạng (Phần 1)



Ivy League thống trị Bảng xếp hạng của Tạp chí The Wall Street Journal và báo Times Higher Education1 năm nay. Tuy nhiên, chưa bao giờ tương lai của các trường đại học Hoa Kỳ lại u ám đến vậy.

Mọi thứ càng thay đổi, vị thế của họ càng được củng cố - ít nhất là tại một số trường đại học lâu đời và danh tiếng nhất tại Hoa Kỳ.

Đó là một trong những bài học rút ra được từ Bảng xếp hạng Đại học Wall Street Journal / Times Higher Education năm nay, khi Đại học Harvard một lần nữa được vinh danh ở vị trí đầu bảng trong 4 năm liên tiếp, kế đến là trường hàng xóm kế bên - Viện Công nghệ Massachusetts ở vị trí thứ hai và Đại học Yale ở vị trí thứ ba.

Trên thực tế, 8 trường đại học tư thục thường được gọi là Ivy League đều nằm trong top 15 trường hàng đầu. Ngoài Harvard và Yale, Ivies còn thống trị BXH khi có Đại học Brown đứng thứ năm, Đại học Princeton ở vị trí thứ bảy, Đại học Cornell thứ chín, Cao đẳng Dartmouth ở vị trí thứ 12, Đại học Pennsylvania ở vị trí thứ 13 và Đại học Columbia đứng ở vị trí thứ 15.

(Bạn có thể xem BXH đầy đủ của chúng tôi cũng như lọc ra BXH hoàn chỉnh dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau và cân nhắc lại các yếu tố đóng góp chính để quyết định yếu tố nào đối với bạn là quan trọng nhất. Hoặc bạn cũng có thể so sánh giữa 2 trường đại học.)

Hơn một nửa số trường nằm trong top 10 đều tọa lạc ở Đông Bắc, trừ Đại học Stanford (xếp thứ 4), Đại học Duke (xếp thứ 5), Viện Công nghệ California (xếp thứ 7) và Đại học Northwestern (xếp thứ 10). Đứng ở vị trí thứ 23 chính là cơ sở Ann Arbor của Đại học Michigan, đây cũng là trường công được xếp hạng ở vị trí đầu.

Các chuyên gia về giáo dục đại học cho rằng thành công liên tục của Ivies có liên quan nhiều đến túi tiền của họ. Lynn Pasquerella, chủ tịch Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ cho biết: “Các chỉ số đo đạc được sử dụng xoay quanh nguồn lực học thuật, nợ của sinh viên tốt nghiệp, mức độ đa dạng của giảng viên và mức lương của sinh viên tốt nghiệp chắc chắn sẽ có lợi đối với các tổ chức có mức tài trợ lớn.

Đó là tất cả các chỉ số quan trọng trong bảng xếp hạng WSJ/THE, dựa trên 15 yếu tố được phân thành 4 loại chính: 40% điểm tổng của mỗi trường tính từ kết quả của sinh viên, bao gồm tiền lương và nợ của sinh viên tốt nghiệp; 30% dựa trên các nguồn tài nguyên học thuật, bao gồm cả số tiền nhà trường chi cho việc giảng dạy; 20% dựa trên việc tuyển mộ của sinh viên, bao gồm việc sinh viên cảm thấy mình đã chuẩn bị sẵn sàng để áp dụng những gì đã học vào thế giới thực, và 10% dựa trên môi trường học tập, bao gồm sự đa dạng của đội ngũ giáo viên và sinh viên.

Tất nhiên, bảng xếp hạng năm nay phát hành trong bối cảnh một trận đại dịch toàn cầu khiến học sinh phải về nhà sớm hơn vào mùa xuân và làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống đại học và giáo dục trong mùa thu này. Ted Mitchell, chủ tịch Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ nói: “Tôi nghĩ đây là một năm cực kỳ khó khăn để đưa ra bất kỳ tiêu chí đánh giá nào chống lại giáo dục đại học.“ Có rất nhiều điều đang diễn ra, những gì đã xảy ra cách đây 2s và những gì sẽ xảy đến sau 2s kể từ bây giờ thực sự rất khó để xác định. "

Bảng xếp hạng WSJ/THE dựa trên dữ liệu được thu thập trước khi chương trình giáo dục đại học trực tiếp gần như ngừng hoạt động và bỏ qua những vấn đề ngày càng quan trọng như chất lượng của đào tạo từ xa hoặc những quy định về an toàn và sức khỏe. Tuy nhiên, các nguyên tắc cơ bản như học phí hoặc sự đa dạng của sinh viên về cơ bản vẫn giữ nguyên dù trong thời kỳ đại dịch. (Để biết thêm chi tiết về cách xếp hạng của năm nay dưới ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu, bao gồm các thay đổi đối với quy trình thu thập dữ liệu, hãy đọc toàn bộ phương pháp luận).

Top trường đầu ra cho sinh viên

Các trường được xếp hạng cao nhất về tỷ lệ tốt nghiệp, danh tiếng giảng dạy và lương của sinh viên tốt nghiệp.

1. Đại học Princeton

2. Đại học Duke

3. Đại học Harvard

4. Đại học Stanford

5. Đại học Yale

6. Viện Công nghệ Massachusetts

7. Đại học Cornell

8. Viện Công nghệ California

9. Cao đẳng Dartmouth

10. Đại học Chicago

Lưu ý: Đồng hạng được xếp theo bảng chữ cái

Nguồn: Wall Street Journal/ Bảng xếp hạng trường Đại học

Đầu ra và giá trị

Một số BXH đại học khác tập trung vào chất lượng đầu vào của SV tại một trường đại học, kiểm tra điểm chuẩn và cách xếp hạng học sinh ở lớp trung học. Một số BXH cũng cân nhắc cả các ý kiến bên ngoài, tiến hành khảo sát các nhà quản lý trường đại học để tìm hiểu xem họ có nghĩ rằng các trường cao đẳng cạnh tranh có đang làm tốt công việc của họ không. Nhưng BXH Đại học WSJ / THE có một cách tiếp cận khác, tập trung vào lợi tức đầu tư mà sinh viên nhận được sau khi họ tốt nghiệp. Do vậy, các trường top đầu trong danh sách này là những trường có sinh viên tốt nghiệp nhìn chung đều hài lòng với kinh nghiệm giáo dục của họ và tìm được công việc lương tương đối cao có thể giúp họ trả bớt các khoản vay sinh viên.

BXH nhỏ hơn tập trung xếp loại dựa trên kết quả của sinh viên thì đứng đầu là Đại học Princeton, và đồng hạng 2 là các trường Duke, Harvard và Stanford. Cả 4 trường trên đều có xu hướng tạo ra mức lương cao cho sinh viên tốt nghiệp, và Princeton làm đủ mọi cách để những sinh viên tham gia các chương trình hỗ trợ tài chính liên bang với số nợ sinh viên tốt nghiệp thấp thứ ba trong danh sách. (Vì xếp hạng của WSJ / THE một phần dựa trên mức lương 10 năm sau khi tốt nghiệp, nên BXH không phản ánh kinh nghiệm của những sinh viên tốt nghiệp gần đây, nhiều người trong số họ đang vật lộn với mức thất nghiệp kỷ lục vì trận đại dịch.)

Bảng xếp hạng cũng đo lường giá trị tốt nhất trong số 250 trường hàng đầu bằng cách chia điểm tổng của mỗi tổ chức cho giá thực của nó. Theo biện pháp này, trường đứng số 1 là Cao đẳng Berea, một trường cao đẳng nghệ thuật tự do tư nhân ở Kentucky miễn phí học phí cho sinh viên. (Học viện Hải quân Hoa Kỳ, học viện quân chủng duy nhất trong danh sách này, cũng không thu học phí, nhưng vì sinh viên bắt buộc phải nhập ngũ sau khi tốt nghiệp, nên không được xem xét đưa vào BXH trường có giá trị tốt nhất.) Chỉ có 2 trong số các trường được xếp hạng trong top 10 về giá trị tốt nhất là trường tư thục, các học viện xếp thứ hai và thứ ba (Cao đẳng Bernard M. Baruch và Cao đẳng Thành phố New York) đều thuộc hệ thống đại học công lập của thành phố New York.

Trên khắp cả nước, nhiều trường công lập đang báo cáo số lượng tuyển sinh kỷ lục cho học kỳ Thu 2020. Đại học Indiana’s Purdue (xếp thứ 48 về đầu ra) đã chào đón một lớp năm nhất kỷ lục với 8.977 sinh viên, tăng 11% so với một năm trước đó. Đại học Bang Georgia, dù không lọt vào top 400 trong bảng xếp hạng đầu ra, cũng báo cáo những con số kỷ lục tại cơ sở Atlanta, bao gồm hơn 5.200 sinh viên năm nhất, tăng 13% so với năm ngoái.

Bà Pasquerella thuộc Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ cho biết “Trước đây, [sinh viên] muốn đến trường tư thục ưu tú nhất vì điều đó sẽ giúp họ xây dựng mạng xã hội, nhưng thực tế là những người đủ khả năng nhập học những trường đó thì chứng tỏ họ đã có mạng xã hội đủ rộng lớn rồi. Họ không cần nhờ đến danh tiếng của Ivy. Vì vậy, hiện nay chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng về số lượng ở các trường công lập khi họ không những đạt chỉ tiêu mà còn vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh đặt ra."

Các trường có mức độ gắn kết hàng đầu

Các trường đại học có điểm số cao nhất về cách các sinh viên cảm nhận sự gắn kết giữa họ với các giáo sư, bạn học và trình độ học vấn của mình

1. Đại học Dordt

2. Đại học Cedarville

3. Đại học Samford

4. Đại học Harvard

5. Đại học Baylor

6. Đại học Brigham Young, Provo

7. Đại học Michigan, Ann Arbor

8. Đại học Nam California

9. Đại học Notre Dame

10. Đại học Oral Roberts

11. Đại học Purdue, Tây Lafayette

Lưu ý: Đồng hạng được xếp theo bảng chữ cái

Nguồn: Wall Street Journal/ Bảng xếp hạng trường Đại học

Giá trị sinh viên

Mùa hè với các cuộc biểu tình và tranh luận xung quanh vấn đề bình đẳng chủng tộc sắp kết thúc, nhiều sinh viên tương lai đang tìm kiếm các trường đại học thu hút sinh viên từ nhiều tầng lớp và khu vực khác nhau. Katie Gozaloff, một học sinh cuối cấp 17 tuổi trường Trung học Sayville ở New York, nói rằng đa dạng sinh viên là yếu tố "quan trọng" quyết định việc cô sẽ đăng ký vào đại học nào sắp tới.

Gozaloff cũng cho biết: “việc quy tụ nhiều sinh viên trên khắp mọi miền tạo cơ hội cho sinh viên giao tiếp với các bạn cùng lớp thuộc nhiều hoàn cảnh khác nhau và rèn luyện bản thân. Đây là cơ hội mà không phải khu vực nào cũng có, ngay cả tôi cũng vậy”.


Nhiều ban quản lý cũng cho rằng đa dạng sinh viên làm nâng cao chất lượng giáo dục. Nancy Cantor, hiệu trưởng Đại học Rutgers-Newark (nơi có 28% sinh viên Tây Ban Nha, 21% sinh viên da trắng, 18% sinh viên da đen và 17% là sinh viên châu Á) cho biết: “Hãy nghĩ xem các cuộc trao đổi trong lớp học trở nên chất lượng bao nhiêu khi bạn mang đến nhiều kinh nghiệm sống vào cuộc trò chuyện. Sinh viên sẽ sống và làm việc trong một thế giới toàn cầu ngày càng đa dạng, điều này mang lại cơ hội, thử nghiệm nếu bạn muốn. Không có sự chuẩn bị nào tốt hơn là học hỏi để đúc kết và sự thay đổi trí tuệ mà bạn nhận được từ sự đa dạng làm bạn thỏa mãn”.


Trong bảng xếp hạng WSJ /THE, một nhóm nhỏ tập trung vào môi trường đại học — cụ thể là sự đa dạng chủng tộc, sắc tộc của sinh viên và giảng viên, tỷ lệ sinh viên chưa tốt nghiệp nhận hỗ trợ theo nhu cầu và tỷ lệ sinh viên quốc tế — dẫn đầu là Đại học La Sierra, một trường Cơ Đốc Phục Lâm nhỏ ở Riverside, California. Khoảng một nửa sinh viên chưa tốt nghiệp của La Sierra nhận được trợ cấp Pell của liên bang, trợ cấp chỉ giới hạn cho sinh viên có thu nhập thấp; 48% sinh viên đại học là người gốc Tây Ban Nha, 17% là người châu Á, 12% là người da trắng và 7% là người da đen.

Đại học California, Irvine và Đại học Bang California, Northridge đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng. Như vậy, có tổng cộng 14 trường ở California lọt top 20 trường hàng đầu tại danh mục này.

(Còn tiếp)

Đón xem phần 2 trên web VnInvestors nhé


Mai Thanh, Tú Uyên

---------------------

Tin bài muốn chia sẻ xin gửi về: support@vinaforum.org

--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------

VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!


Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page