top of page

Từ thời điểm này, Hongkong sẽ bị Mỹ đối xử như Trung Quốc

Đó là phát biểu của Tổng thống Donald Trump khi ký Đạo luật Tự trị Hongkong và chấm dứt tình trạng thương mại ưu tiên của Hongkong. Đạo luật được ban hành là phát súng mới nhất của Mỹ để trừng phạt Bắc Kinh khi tước mất quyền tự trị của Hongkong.

(Người biểu tình Hongkong kêu gọi TT Trump hỗ trợ tự do cho Hongkong. Ảnh: BBC)


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện hai hành động chống lại Trung Quốc trước bước đi của Bắc Kinh đối với Hongkong vào sáng nay (giờ Việt Nam). Một, ký Lệnh Hành pháp chấm dứt quyền thương mại ưu tiên của Hongkong; và hai, thực thi một đạo luật yêu cầu lệnh cấm vận cho những cá nhân và ngân hàng nước ngoài đã tham gia vào việc tước đoạt quyền tự chủ của Hongkong.


“Từ thời điểm này, Hongkong sẽ bị Mỹ đối xử như Trung Quốc”, đây là phát biểu của Trump trong hội nghị Vườn Hồng tại Nhà Trắng sáng nay giờ Việt Nam, “Không đặc quyền, không đối xử kinh tế đặc biệt, và không xuất khẩu những thiết bị công nghệ nhạy cảm”.


Với động thái này, Chính phủ Trump đã giáng thêm một đòn mạnh vào nền xuất khẩu của Trung Quốc, gây thiệt hại nặng hơn cho Trung Quốc trong giai đoạn chiến tranh thương mại diễn ra khốc liệt giữa Washington và Bắc Kinh suốt hai năm vừa qua.

Lệnh Hành pháp và phê chuẩn của Trump về Đạo luật Tự trị Hongkong diễn ra rất nhanh chóng và quyết đoán, ngay trước hạn cuối mà Tổng thống Mỹ có quyền ký kết hay phủ quyết một dự luật mới. Hành động này diễn ra nhanh hơn cả việc phê duyệt dự luật cứu trợ trong đại dịch Covid-19 và luật cải cách cảnh sát.


Tại thời điểm phê chuẩn đạo luật về Hongkong, Trump đã phát biểu rằng luật pháp đã cho Chính phủ“những công cụ đầy quyền lực để trừng phạt những doanh nghiệp và tổ chức tham gia vào việc tước đi tự do của Hongkong”. “Sự trừng phạt bắt buộc” chống lại bất cứ thế lực nào đã “hỗ trợ” cho Trung Quốc chiếm đóng Hongkong trái với Tuyên bố chung Trung - Anh và Luật Cơ bản - Hiến pháp của thành phố này.


Tuyên bố chung Trung - Anh quy định điều khoản chuyển giao Hongkong từ Anh sang Trung Quốc vào năm 1997, trong đó quy định Hongkong được hưởng một “chế độ tự trị cao” cho đến ít nhất năm 2047. Các chuyên gia về Trung Quốc, bao gồm những nhà lập pháp Mỹ, cho biết thời hạn này đã bị rút ngắn 27 năm vì những áp đặt đơn phương của Trung Quốc bằng Đạo luật an ninh nhiều tranh cãi & vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Đạo luật đã hình sự hóa một loạt các hành vi theo bốn loại: lật đổ, ly khai, khủng bố và thông đồng. Đồng thời cho phép Bắc Kinh dẫn độ những nghi phạm đến Trung Quốc trong nhiều trường hợp. Đạo luật cũng mang tính liên quốc gia, quản lý cả những trường hợp tội phạm bị cáo buộc bên ngoài Hongkong.

(1 người dân Hongkong mang cờ Mỹ đến kêu cứu tại Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ tại Hongkong. Ảnh: EPA-EFE)


“Sự tự do của họ đã bị tước đoạt hoàn toàn”, Trump phát biểu. “Theo quan điểm của tôi, Trung Quốc chiếm Hongkong là vì Trung Quốc không còn khả năng cạnh tranh trên thị trường tự do nữa”. Ông cho biết thêm, “Tôi nghĩ nhiều người dân sẽ phải rời bỏ Hongkong”.


Một phóng viên đã đặt ra câu hỏi liệu rằng Trump có kế hoạch đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thời gian tới hay không, và câu trả lời là: “Không! Tôi không có dự định trao đổi với ông ấy”.



Đạo luật tự trị Hongkong cũng cho phép Chính phủ Mỹ xử phạt những tổ chức tài chính nước ngoài, bao gồm cả những công ty con của các doanh nghiệp Mỹ, cố ý thực hiện giao dịch kinh doanh với những cá nhân trong danh sách cấm vận. Những người này cũng sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ và mất quyền kiểm soát với các tài sản đang nằm trên lãnh thổ Mỹ. Những ngân hàng nằm trong danh sách cấm vận ngoài việc mất quyền kiểm soát tài sản trên đất Mỹ còn có thể chịu thêm các biện pháp trừng phạt khác, bao gồm việc bị cấm vay nợ từ bất cứ tổ chức nào tại Mỹ hay thực hiện giao dịch kinh doanh nằm dưới sự điều chỉnh của luật pháp Mỹ.


Sẽ có nhiều doanh nghiệp làm ăn với Hongkong bị ảnh hưởng, trong đó có cả các doanh nghiệp của Việt Nam. Chúng tôi sẽ theo dõi và cập nhật tin tức cho Cộng đồng VnInvestors về chủ đề này.


Xuân Thảnh

(Theo South China Morning Post)


Xem thêm








--------------------


Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!


--------------------


VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!


----------------


Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page