top of page

Liệu rằng Jeff Bezos ngày càng có quyền lực quá lớn?

Saul Venskutonis – Ngày 4 tháng 10 năm 2018

Với giá trị tài sản ròng lên đến 166.3 tỷ đô la, Jeff Bezos hiện đang là người đàn ông giàu có nhất thế giới. Công ty ông từ một cửa hàng sách nhỏ lẻ trực tuyến nay đã nắm giữ gần một nửa thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ. Công ty cung cấp dịch vụ cho các công ty khác như Netflix, Airbnb và NASA. Amazon rõ ràng đang là một trong những tập đoàn doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, liệu đây có phải là điều khiến Jeff Bezos trở thành người đàn ông quyền lực nhất thế giới hay không?

Quyền lực gì?

Trong bài viết của Mark Murphy, ông đã tóm gọn thành 7 loại quyền lực. Đó là:

· Chức vụ – là quyền lực do chức vụ/ danh hiệu được công nhận và tôn trọng mang lại. Ví dụ như nhà vua, giám đốc điều hành,…

· Thưởng & Phạt – là quyền lực kiểm soát mọi người thông qua hình phạt và đãi ngộ.

· Giới thiệu và Quan hệ: quyền lực từ sức hút, lượng theo dõi hoặc sức ảnh hưởng đến những người có quyền lực mang lại.

· Thông tin và Trình độ chuyên môn – là quyền lực nắm bắt được những gì mà người khác không làm hoặc có thể làm những gì mà người khác không thể.

Vậy Jeff Bezos có quyền lực hay không?

Hãy điểm qua 7 loại quyền lực và kết luận.

Quyền lực do chức vụ mang lại

Jeff Bezos hiện đang là CEO của công ty với hơn nửa triệu nhân viên.


Quyền lực do trừng phạt và đãi ngộ mang lại

Ông có thể khiến các website như “Wikileaks” “bay màu” khỏi dịch vụ của công ty mình. Ông có thể chi hàng triệu đô vận động chính phủ để đạt mục tiêu của mình hoặc khiến cho nhân viên sợ hãi đến mức “tè ra quần”.


Quyền lực do giới thiệu và quan hệ mang lại

Không phải ta đang nói đến người giàu nhất hành tinh hay sao? Chỉ riêng twitter của ông đã có đến 672 nghìn người theo dõi. Quan hệ của ông rất rộng, bao gồm một số chính trị gia quyền lực nhất cũng như những người nổi tiếng có ảnh hưởng.


Quyền lực do nắm giữ thông tin và trình độ chuyên môn mang lại

Quyền lực của ông Jeff bắt nguồn từ đây. Chúng ta đang sống trong thời đại của thông tin và thông tin tương đương với sức mạnh. Amazon đã thu thập petabyte dữ liệu khách hàng trong nhiều năm. Dữ liệu này giúp ông có cái nhìn sâu sắc về nhu cầu của mọi người. Dữ liệu cho phép đào tạo các thuật toán máy móc tinh vi, có thể dự đoán những gì bạn muốn tiếp theo. Amazon cũng là chuyên gia trong việc mở rộng quy mô. Nếu thứ gì đó có thể thu được lợi nhuận lớn hơn gấp nghìn lần hiện tại, Amazon sẽ bán nó. Ngay cả khi mặt hàng tạm thời thua lỗ (ví dụ: Amazon hiện không kiếm tiền từ loa thông minh - echo dot, nhưng vẫn tiếp tục bán mặt hàng này). Có lẽ, Amazon thậm chí còn có khả năng tạo ra xu hướng và thị trường mới (có ai từng nghe sách nói hoặc đọc sách điện tử trước Amazon hay chưa?).

Điểm mấu chốt

Jeff Bezos chắc chắn có quá nhiều quyền lực đối với mọi người, nhưng đó chưa phải là mấu chốt. Như Yuval Noah Harari đã đưa vào cuốn sách bán chạy nhất “Sapiens” – con người luôn xây dựng kim tự tháp. Theo thời gian, tên của những kim tự tháp đó sẽ thay đổi, nhưng chỉ ít người đặt ra câu hỏi về những bí ẩn của những chiếc kim tự tháp mà ta luôn khao khát có được. Bạn có thể thay thế được Jeff Bezos, nhưng bạn không thể thay thế được những thành tựu khổng lồ mà ông tạo ra. Amazon là một công ty độc quyền hàng nghìn đô, ẩn mình dưới tầm nhìn rõ ràng. Chúng tôi đã quen với các thuật toán tuyệt vời mà công ty gợi ý. Giao hàng nhanh chóng và miễn phí. Và miễn là chúng ta còn sử dụng nó – nó sẽ còn theo chúng ta.

Mai Thanh

Tin bài muốn chia sẻ xin gửi về: support@vinaforum.org

--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------

VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!

Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page