top of page

Quy trình mua nhà ở Úc năm 2020

Ngày càng nhiều người Việt quan tâm tới nhu cầu mua nhà ở Úc nhưng lại chưa tiếp cận được thông tin chính xác và nắm vững quy trình này. Do đó, để giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn, xin chia sẻ với quý vị những thông tin về quy trình mua nhà, mua bất động sản tại Úc dành cho người nước ngoài.



QUY TRÌNH MUA NHÀ Ở ÚC


Dù là phục vụ nhu cầu định cư hay đầu tư, quý vị đều phải được sự cho phép của Chính phủ Úc để hợp pháp hóa thủ tục mua bán. Những quy định này áp dụng với tất cả người nước ngoài, trong đó có Việt Nam.


Theo chính sách của Úc, tất cả các giao dịch mua bán bất động sản Úc của người nước ngoài đều phải thông báo và được sự xét duyệt của Ban Phê duyệt Đầu tư nước ngoài (FIRB).


Quý vị sẽ đóng một mức phí theo quy định cho chính phủ để FIRB phê duyệt. Sau khi nhận được giấy phép từ FIRB, mọi thủ tục mua bán đều hợp pháp.


Các bất động sản mà người nước ngoài được phép đứng tên, sở hữu là những bất động sản mới, chưa từng được sử dụng trước đây. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người nước ngoài không được phép mua nhà cũ, nhà đã qua sử dụng hoặc nếu mua nhà từng sử dụng thì phải xây mới lại.

Các công ty bất động sản ở Úc muốn bán nhà cho người nước ngoài đều phải tuân thủ theo quy trình mua bán bất động sản tại Úc. Công ty sẽ hỗ trợ khách hàng tối đa mọi thủ tục liên quan đến nộp phí FIRB cho chính phủ Úc, tìm đối tác luật sư tin cậy… để giúp khách hàng có sự an tâm và tin tưởng tuyệt đối.


Với mỗi căn nhà, khách hàng sẽ chia thành các giai đoạn thanh toán khác nhau:


  • Trong giai đoạn thanh toán đầu tiên, khách hàng tiến hành xin FIRB, ký hợp đồng đất và hợp đồng xây dựng.

  • Khi đã được FIRB cấp phép, luật sư sẽ thông báo cho khách hàng để tiếp tục hoàn thành đủ tiền đất và nộp thuế trước bạ. Khi đó, khách hàng sẽ được cấp sổ đỏ, quyền sở hữu vĩnh viễn mảnh đất đó.

  • Khách nhận được sổ đỏ, đơn vị xây dựng sẽ bắt đầu thi công xây dựng căn nhà.

  • Quá trình xây dựng sẽ chia thành các giai đoạn nhỏ (thường là 5 giai đoạn) đươc quy định trong hợp đồng xây dựng. Khách hàng sẽ trả tiền theo tiến độ xây dựng.


Khi khách hàng nhận được nhà, căn nhà đã có đầy đủ nội thất cứng (bếp ga, máy lạnh, máy hút mùi,..) mà bất cứ ai có thể dọn vào ở ngay.

CÁC BƯỚC TÌM HIỂU TRƯỚC KHI QUYẾT ĐỊNH MUA NHÀ Ở ÚC


Bước 1: Hiểu được giá trị của mua nhà ở Úc


Thời gian gần đây, đại đa số người Anh, Mỹ, Singapore, Trung Quốc… đều muốn đến Úc để tận hưởng cuộc sống. Úc có một môi trường sống trong lành, chất lượng cuộc sống tốt, sinh hoạt phí thấp hơn nhiều so với những đất nước phát triển khác. Tất cả tạo thành một nước Úc hấp dẫn.


Khoảng 4 năm trước, giá nhà ở Úc tăng khiêm tốn nhất trong các năm, khi cuộc suy thoái kinh tế bắt đầu có biến chuyển, giá nhà ở Úc được phục hồi. Có thể nói tỷ lệ suy giảm kinh tế ở Úc ít hơn hẳn so với các nước khác, và chịu ảnh hưởng ít nghiêm trọng hơn.


Bước 2: Xem xét các địa điểm bất động sản phổ biến ở Úc


Các thành phố lớn như Sydney, Perth, Brisbane và Melbourne đang cho thấy sự gia tăng mạnh nhất về giá trị bất động sản. Và người dân các nước phát triển khác đang thực sự quan tâm đến vấn đề này.


Đại đa số các bất động sản được yêu thích và đầu tư là bất động sản gần những trung tâm thành phố lớn, nhiều người lựa chọn những vùng ven biển hoặc những vùng nông thôn.


Bước 3: Hiểu được các vấn đề về pháp lý khi mua nhà ở Úc


Nếu bạn không phải là một công dân Úc hay là một thường trú nhân, rất có thể bạn phải thông qua sự chấp thuận của Hội đồng đầu tư ngoại quốc của Úc (FIRB) trước khi bạn mua một bất động sản. Khi bạn đã nộp đơn, bạn sẽ nhận được câu trả lời trong vòng 40 ngày. Tuy nhiên, họ có quyền kéo dài số lượng ngày lên đối vơi những trường hợp đặc biệt.


Bước 4: Mua nhà ở, bất động sản


Khi bạn muốn mua bất động sản Úc, bạn phải đặt cọc giữ chỗ 1 khoản tiền nhất định và bạn sẽ có 3-5 ngày để quyết định ký hợp đồng. Khi bạn quyết định ký hợp đồng, bạn phải trả 10% giá trị bất động sản.


Lưu ý: Hãy lưu ý rằng nếu bạn quyết định bán bất động sản đi khi chưa hoàn thành hợp đồng mua bán nhà, người mua sau cần đăng ký FIRB một lần nữa.


Bước 5: Biết về những khoản phí và thuế liên quan


Giống như bất kỳ 1 đất nước nào, mua nhà ở Úc là một giao dịch đắt tiền. Bạn nên chuẩn bị ngân sách để đóng phí cho chính quyền. Khoản phí này bao gồm: phí xin đầu tư FIRB ($5.700 AUD), phí luật sư ($1.500 AUD), thuế đăng ký chuyển nhượng đất đai (thuế trước bạ), thuế địa phương, phí bảo hiểm nhà.


Bước 6: Lấy giấy phép làm việc, cư trú và các loại visa cần thiết


Dù cho bất kỳ lý do gì bạn đến Úc, bạn cũng sẽ cần một visa như tấm vé lưu hành vào đất nước này. Còn loại visa nào thì phải căn cứ vào mục đích ý định của bạn khi ở lại đất nước này. Visa thì chia làm 4 loại chính: cư trú, tạm trú, di dân và du khách. Visa du lịch có 1 loại cho phép bạn ở lại Úc 3 tháng, trong 1 số trường hợp sẽ mở rộng đến 12 tháng.

Bước 7: Cần phải xem xét nếu bạn muốn mua đất riêng hoặc nhà cũ


Lợi thế lớn nhất của những bất động sản Úc mới xây là những tài sản này cần ít hơn sự cho phép của chính phủ để mua bán. Tuy nhiên bạn cần phải đưa ra các quyết định nhanh chóng. Bạn có thể mua những lô đất riêng hoặc nhà cũ để xây dựng lại, nhưng bạn phải đảm bảo nhà sẽ được xây dựng trong vòng 12 tháng kế từ khi mua.


Đây có thể là một điều khó khăn để có thể tìm được một nhà thầu xây dựng và một kiến trúc sư giỏi để có được giấy phép xây dựng.


Bước 8: Tiềm năng của đầu tư bất động sản Úc


Bạn cần nghiên cứu về tỷ lệ nhà cho thuê và tỷ lệ nhà trống của khu vực có bất động sản bạn muốn mua. Ngoài ra bạn còn có thể tham khảo giá cho thuê ở thời điểm hiện tại trong khu vực.

Kinh tế ổn định, lãi suất thấp, ưu đãi thuế quan, thông tin mua bán minh bạch, luật pháp rõ ràng… là những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Úc.


Bước 9: Lựa chọn khu vực có giao thông thuận tiện, tiện ích cộng đồng (trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại…)


Các bất động sản có đường giao thông thuận tiện chính là điểm cộng lớn khi quý vị đánh giá và lựa chọn. Ở Úc, giao thông công cộng chủ yếu là xe buýt, xe lửa, xe điện, taxi với mức chi phí thấp. Nếu tính định cư ở Úc lâu dài quý vị hãy tự sắm cho mình một chiếc ô tô và nên nộp đơn xin giấy phép lái xe của Úc thông qua 1 bài kiểm tra về lái xe.


Ngoài ra các khu vực lựa chọn cũng cần có đầy đủ các tiện ích cộng đồng để phục vụ nhu cầu tối thiểu của cuộc sống.


--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------

VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!

----------------


Xem thêm:


Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page