top of page

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG ÚC

Đã cập nhật: 1 thg 7, 2020


Cập nhật các thông tin mới nhất về xuất khẩu lao động Úc, những vấn đề liên quan tới xkld Úc được nhiều người lao động quan tâm nhất, đi xuất khẩu lao động sang Úc chi phí có cao không, mức lương xkld sang Úc có cao không, điều kiện tuyển dụng như thế nào…..



➢ Đi xuất khẩu lao động Úc người lao động sẽ làm việc trong những ngành nghề gì?

Cũng như những đất nước có nền kinh tế phát triển khác, hiện nay, Úc đang thiếu rất nhiều nhân lực là lao động phổ thông làm việc trong những ngành nghề và có nhu cầu cần thiết tuyển dụng lao động nước ngoài đến làm việc.. Có thể nói đi xuất khẩu lao động Úc vô cùng đa dạng các ngành nghề. Nếu bạn tìm hiểu về thị trường này, thì bạn sẽ phải ngạc nhiên khi đi XKLĐ Úc không “thiếu” công việc gì từ lao động phổ thông ( nông nghiệp, công nghiệp) đến lao động cao ( kỹ sư, bác sĩ…) thậm chí là cả cơ quan chính phủ….


Lao động Việt làm việc tại Úc chủ yếu làm các công việc như: làm vườn, làm bánh, hàn, phụ bếp,… Bên cạnh đó, hiện nay thị trường Úc cũng đang còn rất thiếu nhân lực trong những lĩnh vực như: chế biến thực phẩm, xây dựng, hộ lý, y tá,… mà lao động Việt chưa hẳn đã có thể sẽ đáp ứng được những điều kiện của thị trường Úc trong các lĩnh vực này.


➢Đi xuất XKLD Úc lương có cao không?

Mức lương của người lao động Úc khá cao, là niềm ao ước của nhiều lao động. Thường thường, mức lương cơ bản của người lao động là 19,7 AUD/h, làm 8h/ngày, chưa kể làm thêm, tăng ca. Mỗi năm, sau đi đã trừ đi các khoản chi phí sinh hoạt, lao động có thể tích lũy từ khoảng 600 đến 700 triệu đồng/năm


➢Chi phí đi xuất khẩu lao động Úc có cao lắm không?

Thị trường xuất khẩu lao động tại Úc có chính sách tương đối rộng mở và nhiều tiềm năng phát triển. Chi phí đi xuất khẩu lao động sang Úc trung bình khoảng 180-200 triệu đồng, tùy thuộc vào diện visa. Bao gồm các khoản chính như:

+ Tư vấn + Gói đánh giá chi tiết (là điều bắt buộc nếu lao động muốn biết chi phí cuối cùng là bao nhiêu).

+ Phí đại diện toàn quyền – có thể khác nhau, bởi sẽ tùy thuộc vào người nộp đơn, loại visa,…

+ Giải ngân (Khám sức khỏe / thi IELTS / phí cơ quan tại Úc / phí chính phủ / chứng nhận và dịch các tài liệu đánh giá) – có thể thay đổi tùy từng trường hợp.

Lưu ý: Ngoài các khoản chi phí này, sẽ không áp dụng thu tiền đặt cọc của người lao động trên thị trường xuất khẩu lao động Úc. Việc đào tạo tiếng Anh cho người lao động chỉ áp dụng đào tạo nâng cao cho những lao động đã trúng truyển chương trình, được các đối tác tại thị trường Úc chấp nhận về năng lực tiếng Anh khi phỏng vấn. Trường hợp lao động chưa biết tiếng anh thì không đủ điều kiện để xét tuyển.


➢Điều kiện tuyển lao động sang Úc làm việc có khó lắm không?

Ở nước Úc không có khái niệm về môi giới lao động nên khi tới đây làm việc, người lao động có thể yên tâm là không có những công ty môi giới việc làm. Chủ doanh nghiệp cần thuê lao động sẽ phải đăng thông tin tuyển dụng nhân công trên báo, trong đó nêu rõ mức lương, việc làm và những điều kiện tiếp nhận… sau 8 tuần đăng tuyển thông tin nếu không có lao động trong nước đăng ký ứng tuyển nhận việc, chủ doanh nghiệp sẽ làm đơn gửi Cục Di trú thuộc Bộ Lao động hoặc chính quyền bang xin xác nhận để được tuyển dụng lao động nước ngoài tới làm việc. Và nếu bạn muốn đi xuất khẩu lao động Úc thì phải đáp ứng được những điều kiện cơ bản sau:


+ Lao động phải có nghề nghiệp đã được đào tạo cũng như chứng chỉ hoặc văn bằng chuyên môn phù hợp với yêu cầu công việc của chủ sử dụng. Bên cạnh đó, lao động cần phải được xác nhận bằng văn bản của đơn vị mà lao động đã làm việc trong nước về kinh nghiệm làm việc.


+ Trình độ tiếng Anh của lao động phải đạt tiêu chuẩn do Úc quy định (chứng chỉ được quốc tế công nhận). Cụ thể là người lao động phải có chứng chỉ IELTS – là hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh với 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc –Viết. Điểm thi tối thiểu cần đạt là 4.5. Người lao động làm việc ở vị trí chuyên gia, kỹ thuật viên trình độ cao cần mức điểm IELTS cao hơn so với lao động tay nghề. Hiện tại có 2 đơn vị tổ chức và cấp chứng chỉ IELTS chính thức tại Việt Nam đó là IDP và British Council.


+ Lao động đều phải qua cơ quan chuyên môn của Australia kiểm tra. Đến khi cơ quan này xác nhận có trình độ chuyên môn, có văn bằng và ngoại ngữ tiếng Anh đã đáp ứng yêu cầu công việc thì lao động mới được xét cấp visa tới Úc làm việc. Đối với lao động: Hội đồng công nhận tay nghề Liên bang sẽ kiểm tra trình độ, Đối với những kỹ thuật và chuyên gia: Học viện Kỹ thuật Liên bang sẽ thực hiểm kiểm tra ngoại ngữ và trình độ chuyên môn.


➢Cuộc sống tại Úc của người lao động như thế nào?

Đời sống bên Úc rất cao, đồng nghĩa lao động sang Úc làm việc cũng sẽ có một cuộc “khá đắt đỏ”. Đối với các lao động trình độ cao thì mức lương cũng khá cao do đó mà cuộc sống bên Úc khá thuận lợi, Còn các lao động có trình độ thấp, tay nghề lại không có thì mức lương khá thấp, cuộc sống khá khó khăn, vất vả.

Chi phí sinh hoạt ở Úc thì khá đắt đỏ, thuộc top 10 quốc gia có chi phí sinh hoạt cao nhật trên thế giới. Nếu sinh sống ở Úc thì một tháng chi phí sinh hoạt bạn phải bỏ ra trên dưới 25 triệu đồng/tháng ( tiền ăn: 3 triệu, tiền nhà 13 triệu, tiền đi lại: 4 triệu, tiền điện, nước, ga, điện thoại,… khoảng 5 triệu).


➢Doanh nghiệp xuất khẩu lao động Úc nào là uy tín và tốt nhất?

Hiện nay không ít lao động đang trông chờ được sang Australia làm việc qua các công ty xuất khẩu lao động taị Việt Nam phái cử. Tuy nhiên, việc xúc tiến đưa lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang Úc làm việc hiện nay phải thông qua công ty môi giới của một nước khác.

Bởi thực tế hiện nay ngoài chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ Australia thì chưa có một sự ký kết hay thoả thuận hợp tác lao động nào giữa chính phủ Việt Nam và Australia mà chủ yếu là các công ty Việt Nam tự khai thác và tìm kiếm hợp đồng lao động sang thị trường Úc. Do đó, các công ty đưa lao động sang Úc làm việc hiện nay thường đi đường vòng thông qua các cong ty môi giới nước khác mà chưa có thể triển khai đưa lao động sang Úc làm việc theo con đường chính thống. Chính vì vậy, hiện các doanh nghiệp Việt Nam và người lao động đang trông chờ vào việc ký kết, thoả thuận hợp tác của hai chính phủ như thế các doanh nghiệp mới có thể xúc tiến đưa lao động sang Australia làm việc một cách an toàn nhất.


➢Đi xuất khẩu lao động Úc lương cực cao nhưng, cánh cửa tới Úc làm việc dành cho người lao động thì quá hạn hẹp

Cũng như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, đi xuất khẩu lao động Úc người lao động sẽ có một mức lương rất lớn. Tuy nhiên cơ hội dành cho người lao động đi XKLD sang Úc làm việc là gần như không có bởi vì:


Thứ 1: Chưa có bất kỳ một doanh nghiệp nào được cấp phép thực hiện chương trình xuất khẩu lao động Úc cho người lao động ngoài bộ Lao Động Thương Binh & Xã Hội với chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ Australia nhưng thời hạn của chương trinh này chỉ có 1 năm với số lượng là 200 lao động. Vậy nên cơ hội để tiếp người lao động tiếp cận được là gần như không có.


Thứ 2: Điều kiện tuyển dụng quá khắt khe. Chúng tôi đã đề cập các vấn đề về xuất khẩu lao động Úc ở trên. Đối với các bạn lao động phổ thông với trình độ tiếng Anh và học vấn thấp thì sẽ không bao giờ có cơ hội đi xuất khẩu lao động Úc được. Ngoài ra những yêu cầu về kinh nghiệm cũng như chuyên ngành cũng là một rào cản lớn khiến cho người lao động không thể tham gia xuất khẩu lao động Úc làm việc được.


Thứ 3: Lương cao nhưng cũng nhiều rủi ro. Để được sang Úc làm việc, người lao động phải phi trả một khoản chi phí cực lớn, lên tới hàng chục nghìn USD. Bởi họ nghĩ rằng, với mức lương 4000- 5000 USD/ tháng thì chỉ một thời gian ngắn họ hoàn toàn có thể hoàn vốn và mang được một khoản tiền kếch xù về nhà. Theo thực tế chúng tôi tìm hiểu lương cơ bản của người lao động tại Úc trong lĩnh vực nông nghiệp rơi vào khoảng 7,5 – 10 USD/giờ. Đối với lao động trình độ cao thì mức lương có cao hơn một chút. Tính ra với 8 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần làm việc theo luật pháp của họ thì lao động sẽ thu về được khoảng 2.000 USD/tháng. Tính cả tiền làm thêm thì một lao động tại Úc có thể kiếm được 3.000 – 4.000 USD/tháng. Nhưng người lao động không thể nhận được 100% số tiền để gửi về nhà mà phải chi trả nhiều khoản chi phí khác như ăn, ở, thuế, bảo hiểm, đi lại,…đối với một đất nước hiện đại như Úc thì khoản chi phí phải tiêu tốn này ít nhất 1000 USD mỗi tháng.

Như vậy sau một năm làm việc tại Úc tiền lương mà người lao động để ra sau khi trừ chi phí còn khoảng 12.000 – 15.000 USD. Trong khi đó để có thể sang Úc làm việc người lao động phải bỏ ra khoản chi phí rất lớn. Chưa kể loại visa cho các lao động này thường ngắn hạn chưa đến 1 năm mà nhiều công ty ảo lừa đảo người lao động.


=>> Như vậy Úc là một thị trường XKLĐ hấp dẫn nhưng vẫn là thị trường xuất khẩu lao động còn quá xa với đối với người lao động Việt Nam, đặc biệt là lao động phổ thông.Do đó, để có thể đảm bảo được quyền lợi của mình người lao động nên làm việc tại các thị trường truyền thống mà chính phủ Việt Nam hợp tác như Nhật Bản, Singapore, thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan.


Xuất khẩu lao động nhật bản

Thời điểm hiện tại Nhật Bản được coi là thị trường có sức hút nhất đối với ngành xuất khẩu lao động (XKLĐ) Việt Nam với mức thu nhập cao, cá biệt có thể lên tới 50 triệu đồng / tháng và được coi là thị trường tương đối văn minh đối với nhiều người lao động.Hiện nay, chính phủ Nhật Bản có nhiều chính sách nới lỏng nhằm thu hút lao động Việt như tăng lương cơ bản vùng, nâng thời hạn visa lên 5 năm, những bạn có tay nghề và tiếng tốt được xem xét vĩnh trú taị Nhật,… Để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản được bạn cần đáp ứng được các yêu cầu cơ bản dưới đây:

+ Nam nữ độ tuổi từ 18-35 tuổi

+ Ngoại hình:

– Nữ cao trên 1m50, nặng 45 kg

– Nam cao trên 1m60, nặng 50 kg

+ Đạt điều kiện sức khỏe, không mắc các bệnh truyền nhiễm như: HIV, viêm gan B,…không mắc 1 trong 13 nhóm bệnh bị cấm đi XKLĐ Nhật Bản

+ Tốt nghiệp THCS trở lên

+ Chưa từng tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản, chưa từng xin visa vào Nhật Bản.

+ Không có tiền án, tiền sự

Nói tóm lại xuất khẩu lao động Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lao động vô cùng tốt nhưng lại tương đối khắt khe và nếu như bạn không kiên trì và chăm chỉ thì rất khó có thể trúng tuyển đơn hàng.


Xuất khẩu lao động Singapore

“Xuất khẩu lao động singapore sẽ có mức thu nhập không thua kém gì các đất nước khác” Đây là điều không ai phủ nhận đối với lĩnh vực xuất khẩu lao động nói chung và xuất khẩu lao động Singapore nói riêng. Khi đi xuất khẩu lao động Singapore hết một hợp đồng 3 tháng trừ đi các khoản chi phí ban đầu và chi phí sinh hoạt thì bạn có thể để ra được khoảng 300 đến 350 triệu đồng. Với những lao động có trình độ chuyên môn cao thì bạn sẽ được hưởng mức lương và chế độ ưu đãi cao hơn rất nhiều.

+ Đối với lao động đã giao tiếp tốt bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh thì thời gian xuất cảnh chỉ từ 2 tuần — 1 tháng. Lao động được hưởng chế độ phúc lợi tốt và làm việc trong môi trường sống văn minh.

+ Đa số lao động hiện nay đi xuất khẩu lao động đều là lao động phổ thông, chưa có tay nghề cũng như ngoại ngữ. Vậy nên nếu bạn là sinh viên hay những người đã có tay nghề và ngoại ngữ thì bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đều muốn tuyển dụng bạn. Họ sẽ đưa ra những mức lương khởi điểm cao, chế độ lao động hấp dẫn. Tại Singapore đôi khi lao động còn được đưa ra mức lương theo yêu cầu của họ, có quyền định cư tại Singapore hoặc bảo lãnh người thân.


Ngoài thị trường xuất khẩu lao động Singapore, thị thị trường XKLĐ Đài Loan cũng là một trong những thị trường xuất khẩu lao động tốt với lương tháng 15-20tr và xuất cảnh chỉ trong vòng 1 tháng.


--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------

VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!

----------------


Xem thêm:

Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page