top of page

Nhóm máu có ảnh hưởng đến nguy cơ nhiễm Covid-19?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhóm máu và coronavirus chủng mới có liên hệ với nhau.

Hầu hết loài người mang một trong 4 nhóm máu chính - A, B, AB và O


Một nhóm các nhà nghiên cứu Châu Âu đã công bố phát hiện của mình trên tạp chí Y học New England vào tháng 6 cho biết những người mang nhóm máu A có 45% nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn những nhóm máu khác, trong khi khả năng nhiễm bệnh của nhóm máu O chỉ bằng 65% so với các nhóm còn lại. Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 1.900 ca nhiễm Covid-19 tại Tây Ban Nha và Ý, cùng 2.300 người không nhiễm bệnh.


Có 2 giả thiết được đặt ra về mối liên hệ giữa những nhóm máu và Covid-19, theo Jacques Le Pendu - giám đốc nghiên cứu tại Inserm, một tổ chức nghiên cứu y tế tại Pháp. Một là những người mang nhóm máu O ít gặp vấn đề về đông máu – tác nhân chính liên quan đến độ nghiêm trọng của Covid-19.


Ông cho rằng điều này có thể được giải thích bởi việc virus sẽ có khuynh hướng mang kháng nguyên nhóm máu của người bị nhiễm bệnh. Như vậy, các kháng thể được tạo ra bởi một người có nhóm máu O có thể vô hiệu hóa virus được truyền từ một người có nhóm máu A.

"Tuy nhiên, cơ chế bảo vệ này không có hiệu quả trong mọi tình huống. Ví dụ, một người mang nhóm máu O có thể lây nhiễm cho một người khác cùng nhóm máu". Ngoài ra, ông còn giải thích thêm rằng bất kỳ tác dụng bảo vệ nào cũng khó có thể áp dụng trên phạm vi lớn khi lượng kháng thể thay đổi theo từng trường hợp.

Sakth Xoay Vaiyapuri - Phó giáo sư về Dược lý Tim mạch và Nọc độc tại Đại học Reading ở Anh, cho biết nhóm O có thể có tác dụng bảo vệ, nhưng tác dụng này không hoàn toàn. "Nhóm O không nên nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ nhiễm virus. Họ không nên đi lung tung khắp nơi và không duy trì giãn cách xã hội, song nhóm máu A cũng không nên quá hoảng loạn. Có rất nhiều yếu tố tiềm ẩn về dịch bệnh này. Chúng tôi từng nghĩ rằng đây là một loại virus đường hô hấp nhưng sự thật lại khác xa suy nghĩ”.

Hiểu rõ hơn về lý do tại sao chúng ta lại mang những nhóm máu khác nhau, mối quan hệ giữa nhóm máu và nguy cơ nhiễm bệnh có thể giúp các nhà khoa học chế tạo vắc-xin cũng như các loại thuốc mới.


Có rất nhiều cách để mọi người biết được nhóm máu của bản thân như xét nghiệm tại bệnh viện hoặc hiến máu tại các tổ chức y tế,…





Xuân Thảnh

(Theo CNN)

Xem thêm



--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------


VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!


----------------

Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page