top of page

Hàng trăm ngàn lao động nước ngoài tại Hoa Kỳ có thể phải về nước

Đã cập nhật: 1 thg 7, 2020

Các hạn chế nhập cư mới của Tổng thống Donald J. Trump đang gây lo lắng cho các lao động nước ngoài tại Hoa Kỳ theo diện visa H-1B và có thể gây ra thảm họa nhân đạo và kinh tế.

Cô Manasi Vasavada và anh Nandan Buch

Source: Nandan Buch


Còn chưa đầy 3 tuần nữa là Manasi Vasavada hết hiệu lực visa H-1B để ở lại Mỹ. Cô là nha sỹ tại Quận Passaic, Bang New Jersey. Cô đã làm việc ở đây được gần 2 năm và chỗ làm của cô đã đóng cửa từ giữa tháng Ba vì dịch Covid-19.


Vasavada vào Mỹ theo visa H-1B - chương trình visa tạm trú dành cho các lao động có tay nghề đặc biệt. Những người có visa H-1B sẽ chỉ còn ở lại Mỹ thêm 60 ngày và không được hưởng hỗ trợ gì. Chồng cô, Nadan Buch, cũng là nha sỹ và visa H-1B cũng sẽ hết hạn vào tháng Sáu này. Họ đang lo lắng đếm từng ngày trôi qua.


Sẽ sớm đến ngày cặp vợ chồng này không thể ở Mỹ và cũng không thể về nước vì Ấn Độ - quê hương của họ, đang đóng cửa biên giới. Họ có khoản nợ sinh viên 520.000usd để theo học đại học lấy bằng nha sỹ tại Mỹ. Chắc chắn là họ sẽ không bao giờ trả nổi khoản nợ này với mức lương ở quê nhà. Chỉ mấy ngày trôi qua mà tóc Buch đã rụng đi nhiều dù chỉ đang tuổi 31 vì quá lo âu. Cả hai vợ chồng đều mất ngủ. 'Mọi thứ đều tối sầm', Vasavada than thở, 'chúng tôi không biết tương lai thế nào.'


Nhiều lao động người Việt Nam đang tại Mỹ cũng rơi vào tình trạng như Vasavada và Buch!

Có khoảng 250.000 lao dộng nước ngoài đang mong tấm thẻ xanh tại Mỹ, trong số đó có 200.000 theo diện visa H-1B sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng Sáu. Những người này sẽ phải rời khỏi Mỹ. Khoảng 3/4 số lao động này làm trong ngành công nghệ cao của Mỹ. Rất nhiều lao động là người Việt Nam cũng nằm trong số này. Đây là một thảm họa thực sự!


Hiện nay các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ như Apple, Amazon, Facebook, Google, Microsoft đang hợp lực vận động để Chính quyền Trump nới lỏng quy định về lao động nước ngoài, nếu không thì các tập đoàn này sẽ khuyết hàng trăm ngàn vị trí và sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế Mỹ.


Chính quyền Trump vẫn chưa phản hồi với kêu gọi từ các tập đoàn này.


Vào ngày 20/4, Tổng thống Trump đã đăng trên twitter là sẽ tạm thời ngừng cấp định cư cho người nước ngoài để bảo vệ việc làm cho người Mỹ; ngay ngày hôm sau Ông đã ký Sắc lệnh khóa cấp thẻ xanh cho người nước ngoài trong 60 ngày. Các công ty sử dụng nhiều chuyên gia nước ngoài đang hết sức lo lắng bất an. Ngay khi Trump công bố Sắc lệnh của mình, đã có nhiều công ty Mỹ tuyên bố là sẽ phân tán việc làm ra khỏi nước Mỹ.


Sắc lệnh đột ngột không biết là nhằm bảo vệ công việc làm cho dân Mỹ hay mang màu sắc chính trị của Trump nhằm mục đích thu hút phiếu bầu cho nhiệm kỳ II của mình đang gây rối loạn trong lòng nước Mỹ.


Thành Đồng

--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------

VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!

----------------

(Theo Bloomberg)


Xem thêm:

Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page