top of page

EU ĐỐI MẶT VỚI SUY THOÁI TỒI TỆ NHẤT LỊCH SỬ

Đã cập nhật: 1 thg 7, 2020

Cả thế giới thận trọng! Những dự báo mới cho rằng nguy cơ suy thoái kinh tế 7.4% và tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn nếu mở cửa trở lại mà bị một làn sóng lây nhiễm thứ 2.


(Italy)


Tin tốt cho châu Âu là điều tồi tệ nhất của đại dịch đang bắt đầu giảm bớt. Tuần này tử vong ở Ý đạt mức thấp gần hai tháng. Và nhà lãnh đạo Đức Angela Merkel tuyên bố rằng các trường học, trung tâm chăm sóc ban ngày và nhà hàng sẽ mở cửa trở lại trong vài ngày tới.

Nhưng sự an ủi này có thể chỉ là ngắn ngủi.

Ủy ban Châu Âu đã công bố dự báo vào thứ Tư rằng nền kinh tế Châu Âu sẽ giảm 7.4% trong năm nay. Một quan chức hàng đầu nói với các công dân của Liên minh châu Âu, lần đầu tiên sau hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai, chúng ta chờ đón “cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc nhất trong lịch sử”.


Đặt con số này vào viễn cảnh, nền kinh tế khối 27 quốc gia đã được dự đoán sẽ tăng 1.2% trong năm nay. Năm 2009, phía sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nó đã giảm 4.5%.

Đó là một lời nhắc nhở cay đắng rằng ngay cả khi virus tiêu tan, sự sụp đổ kinh tế có thể gây áp lực cho nền kinh tế thế giới trong nhiều tháng, nếu không nói là nhiều năm.



Tại Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát trong những tuần gần đây, các nhà máy cung cấp năng lượng cho chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị ngưng trệ. Nhưng với rất ít người mua toàn cầu cho hàng hóa của mình, tình hình kinh doanh của những nhà máy này đang chậm phục hồi.

(Paris, Pháp)


Tại Hoa Kỳ, nơi sự phát hiện của các trường hợp mới ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất có dấu hiệu chậm lại và đang có một sự thúc đẩy để dỡ bỏ lệnh đóng cửa, sự phục hồi cũng không có dấu hiệu nào rõ rệt. Chính phủ vào thứ Sáu dự kiến ​​sẽ công bố báo cáo việc làm hàng tháng và một số dự báo dự đoán sẽ mất hơn 20 triệu việc làm trong tháng 4 - một con số sẽ xóa sạch một thập kỷ xây dựng việc làm.


Liên minh Châu Âu, nơi sinh sống của 440 triệu người, là đối tác thương mại số 1 của Hoa Kỳ và là lớn thứ hai của Trung Quốc.Và cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở châu Phi cận Sahara và các khu vực khác của các nước đang phát triển.

EU đồng thời cũng là 1 trong 3 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Châu Âu suy giảm chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng của Việt Nam.

Một cuộc suy thoái kinh tế kéo dài, một làn sóng virus thứ 2 hoặc sự phục hồi kinh tế thoi thóp sẽ gây thêm nhiều nỗi đau khổ cho người dân Châu Âu, và làm tổn thất nhiều công ty, ngân hàng và công dân toàn cầu. Cuộc khủng hoảng cũng đang dấy lên sự lo ngại các bộ phận chính trị giữa miền Bắc giàu có và miền Nam nghèo hơn, đe dọa phá vỡ sự cân bằng mong manh giữa các quốc gia tách biệt nhưng có các nền kinh tế liên kết chặt chẽ.


(Trung tâm thành phố sầm uất Munich, Đức)


Một sự phục hồi có thể sẽ bắt đầu không đồng đều trong nửa cuối năm nay, Paolo Gentiloni, ủy viên kinh tế Châu Âu cho biết tại một cuộc họp báo sau khi công bố dự báo được đưa ra bốn lần một năm. Nhưng vào cuối năm 2021, các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu sẽ ở trong tình trạng tồi tệ hơn so với chỉ hai tháng trước, trước khi virus corona bắt đầu hủy hoại lục địa này. Tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ đã giảm ở mức 4.8% hàng năm trong ba tháng đầu năm và một số nhà kinh tế tin rằng nó sẽ giảm với tỷ lệ hàng năm từ 30% trở lên trong quý này.



Sự nguy hiểm của một cuộc suy thoái sâu hơn và kéo dài hơn là rất rõ ràng”, người đứng đầu Ủy ban Kinh tế Maarten Verwey cho biết trong dự báo trước. Sự hồi sinh của virus sau khi kết thúc lệnh đóng cửa sẽ làm giảm thêm 3% trong hoạt động kinh tế trong năm nay, ông nói.


Nền kinh tế của Ý và Tây Ban Nha, hai trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của căn bệnh này, rất có thể sẽ giảm hơn 9% mỗi năm và nền kinh tế Ý sẽ đặc biệt chậm phục hồi, ông Gentiloni nói.


Theo dự báo, Hy Lạp, nơi đã bắt đầu chuyển mình sau một thập kỷ thiên tai kinh tế, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong liên minh, theo dự báo, mất 9,7% sản lượng kinh tế trong năm nay. Ba Lan sẽ chịu thiệt hại ít nhất, với suy thoái 4,5%.


Và tỉ lệ thất nghiệp rất có thể rơi vào khoảng 9% trung bình trong khối, Ủy ban Châu Âu cho biết dựa trên tỉ lệ 6.7% năm trước.


Nền kinh tế lớn nhất của khối - Đức, cũng sẽ bị kiềm hãm, chịu sự suy thoái tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II, được dự đoán giảm 6,5%, nhưng dự kiến ​​sẽ phục hồi tương đối nhanh chóng. Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai, dự kiến ​​sẽ giảm vào khoảng 8,5% trong năm nay.

(Thị trấn cổ xưa Plaka ở Athens trong lệnh đóng cửa vào tháng 4. Petros Giannakouris/Cộng tác viên)


Suy thoái nghiêm trọng ở châu Âu sẽ có tác động lớn đối với tăng trưởng và việc làm của Hoa Kỳ vì hai nền kinh tế có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Là đối tác thương mại lớn hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất siêu lớn nhất của Việt Namm nên kinh tế Hoa Kỳ suy thoái sẽ ảnh hưởng rất nặng đến Việt Nam.

Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ là những đối tác thương mại lớn nhất của nhau, trao đổi hàng hóa và dịch vụ trị giá 1,3 nghìn tỷ đô la vào năm ngoái. Các công ty châu Âu như Daimler, BMW hay Siemens sử dụng hơn bốn triệu người tại Hoa Kỳ, theo số liệu của chính phủ Hoa Kỳ. Trung Quốc cũng sẽ phải chịu đòn. Liên minh Châu Âu chỉ đứng sau Hoa Kỳ dưới tư cách là khách hàng đối với hàng hóa Trung Quốc.

Trung Quốc cũng là đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Bất kỳ diễn biến xấu nào xãy ra với Trung Quốc đều ảnh hưởng đến Việt Nam.

Khi triển vọng kinh tế xuất hiện, mối nguy hiểm lớn hơn đối với nền kinh tế thế giới có thể là rủi ro mà đồng tiền chung Euro có thể bị phá hoại bởi những rạn nứt sâu sắc giữa các thành viên và các nhà lãnh đạo của họ. Điều đó gần như đã xảy ra trong những năm đầu của thập kỷ trước, nhưng đã bị ngăn chặn khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Cục Dự trữ Liên bang Euro, sử dụng sức mạnh tiền tệ của mình để ngăn Hy Lạp, Ý và Tây Ban Nha vỡ nợ.


Ngân hàng Trung ương một lần nữa bù đắp khu vực đồng tiền chung Euro bằng tín dụng và mua trái phiếu của các chính phủ Eurozone để giữ cho chi phí vay của họ không vượt khỏi tầm kiểm soát. Nhưng khả năng giải cứu đồng Euro của Ngân hàng Trung ương một lần nữa có thể bị hạn chế sau phiên tòa thứ ba của Tòa án Tối cao Đức.


Tòa án Hiến pháp Đức đã đưa ra tối hậu thư cho Ngân hàng Trung ương Châu Âu, nói rằng nó phải chỉ ra các tác dụng phụ của việc mua trái phiếu không vượt quá lợi ích kinh tế. Tòa án đe dọa cấm Ngân hàng Trung ương Đức Bundesbank, tham gia chương trình kích thích kinh tế, dù điều này sẽ vi phạm nghiêm trọng sự thống nhất Châu Âu.

Coronavirus đã tạo ra một cú sốc kinh tế ở Châu Âu nghiêm trọng hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Nó rõ ràng diễn ra với quy mô khổng lồ hơn và xuống dốc kinh khủng hơn,” Clemens Fuest, Chủ tịch của Viện Ifo, một trong những nhà tư tưởng kinh tế hàng đầu của Đức, cho biết trong buổi thuyết trình trực tuyến hôm thứ Tư.


Đại dịch có thể có sự phân nhánh về chính trị và xã hội không thể dự đoán được. Sự mất trật tự kinh tế gây ra bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã giúp thúc đẩy các phong trào dân quyền phe hữu ở Đức, Ý và Pháp.


Hy vọng cao nhất của Châu Âu là các nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh chóng, theo cách mà các nhà kinh tế lạc quan gọi là suy thoái hình chữ V, khi lệnh đóng cửa được giảm bớt.


Các nhà máy đã nối lại sản xuất ở phần lớn nước Ý và Đức trong tuần này, cho phép các thợ làm tóc bắt đầu tiếp nhận khách hàng trở lại. Pháp sẽ bắt đầu dần dần kết thúc lệnh đóng cửa vào tuần tới.


Nhưng nhiều hạn chế vẫn còn, bao gồm các lệnh cấm trong các cuộc tụ họp công cộng lớn. Và không ai biết liệu virus có xuất hiện trở lại như một sự báo thù khi hoạt động công cộng tiếp tục.


Các số liệu mới sẽ gây áp lực lên các nhà lãnh đạo Châu Âu nhằm tạo ra một phản ứng chung mạnh mẽ đối với suy thoái để đảm bảo sự phục hồi không bị mất cân bằng, làm tổn thương đồng tiền chung và gây ra nhiều bất ổn chính trị ở các nền kinh tế yếu hơn.


Mặc dù các nhà lãnh đạo đã phê duyệt một biện pháp trị giá nửa nghìn tỷ euro, nhằm kêu gọi các quốc gia giàu có hơn trợ cấp cho sự phục hồi của những nước nghèo bị ảnh hưởng nặng hơn, nhưng họ đã bị chỉ trích vì không đi đủ xa.


Sự chia rẽ dai dẳng “đặt ra một mối đe dọa cho phần thị trường đơn lẻ và khu vực đồng Euro - tuy nhiên, nó có thể được giảm nhẹ thông qua hành động kiên quyết, đồng bộ của Châu Âu,” ông Gentiloni nói.


Hảo Hảo

--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------

VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!

----------------

(Theo New York Times)


Xem thêm:

Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page