top of page

ELON MUSK và BẤT ĐỘNG SẢN

Đã cập nhật: 6 thg 8, 2020

Đây là câu chuyện có thực được kể lại bởi một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực marketing. Ông ta đã cung cấp dịch vụ tư vấn tiếp thị cho nhiều tập đoàn lớn hàng đầu thế giới, bao gồm cả các công ty bất động sản hàng đầu tại Việt Nam. Tên các công ty và các nhân vật trong câu chuyện đã được thây đổi để đảm bảo tính riêng tư và bảo mật.

(Elon Musk và chiếc xe điện nổi tiếng Tesla. Ảnh: Business Insider)


5 năm trước đi đấu thầu khách hàng mới, Anthony có dịp làm quen với cô Kim Nguyễn, phụ trách marketing bên khách hàng là một tập đoàn lớn. Bẵng đi vài năm ít gặp thì hôm qua trên điện thoại hiện lên tin nhắn: “Báo anh tin này: Em mới nhận job mới: Marketing Director bên tập đoàn VGH (một tập đoàn bất động sản rất lớn ở Việt Nam)”. Chưa kịp chúc mừng thì teng teng nhảy bật tin nhắn mới “Mai anh rảnh không cà phê với em”.

Con gái đẹp lâu không gặp mà nhắn tin đòi gặp liền là thế nào cũng có chuyện. Không tâm sự trai bỏ thì cũng xì trét công việc cần một chỗ trút xả đây mà. Nhưng mà Anthony đâu có ngán. Em đẹp em có quyền. OK, Coffee X quận 1.

Anthony chỉ ước là mình nói sai. Vừa ổn định chỗ ngồi, em cho Anthony được nói đúng hai câu chào hỏi là dành luôn hơn 30 phút để tuôn trào về chủ đề “Em nghĩ mấy ông chủ bất động sản không biết làm marketing anh ơi.”

Ý là sao? Rằng thì là: “Không có kế hoạch, pờ lan pờ liếc gì hết anh ơi”, “không có ngân sách anh ơi”… Hả, không có gì hết sao làm. “Ý em là ngân sách tuỳ thuộc vô sale anh ơi, sale bán chậm là giảm quảng cáo luôn anh.”Rồi sao nữa em. “Không phải không có tiền nha anh, duyệt quảng cáo TV hơn 200 ngàn đô cái một nha anh. Mà anh biết yêu cầu sao không. Làm sao đẹp hơn thằng công ty XYZ cho anh!” Vân vân và vân vân. Rồi chốt: “Nói chung là em rối. Giờ anh không giúp được em thì chắc em nghỉ sớm.”

(1 video tuyệt vời giới thiệu 1 dự án cao ốc văn phòng củ được nâng cấp ở Oakland, California với những hình ảnh, câu chuyện mang lại cảm xúc rất thật cho người xem. Video này dường như để nhắm đến người thuê - khách hàng mục tiêu, về các giá trị thật mà cao ốc văn phòng này mang lại chứ không phải dành cho môi giới. Khách hàng cảm thấy như họ đang ở chính trong câu chuyện này và đang thụ hưởng thực sự thứ mà mình bỏ tiền ra mua)


Hic, lại tư vấn miễn phí đây mà.

  • Nói anh nghe. Vậy em nghĩ tại sao mấy sếp lại chịu tuyển em không?

  • Lúc phỏng vấn thấy mấy ảnh cũng tâm huyết lắm anh. Có vậy em mới bỏ việc cũ đó chứ. Nói quyết tâm thay đổi marketing cho tập đoàn nên không ngại đổi mới bộ máy, tuyển em về để xây dựng lại từ đầu vân vân. Mà về hôm trước hôm sau em thấy bị áp đặt quá.



Em ơi. Tại em làm cho Tây lâu quá, chưa có kinh nghiệm làm việc với chủ cả Việt thôi. Anh rành quá mà.

  • Bây giờ vầy. Anh thấy mấy ảnh có thành ý và quyết liệt đó. Nhưng phải hiểu là quán tính của một doanh nghiệp phát triển thành công hàng chục năm nó lớn lắm, em đâu thể thay đổi ngày một ngày hai được. Bây giờ anh chỉ em chiêu này. Nó cũng là phép thử, nếu các ảnh chịu nghe có nghĩa là chấp nhận thay đổi tư duy. Nếu không thì chia tay sớm bớt đau khổ nghe.

  • Dạ. Anh cứ nói. Được em làm theo.

  • Anh nói mấy ảnh không tin đâu. Mấy ảnh chắc biết Elon Musk phải không?

  • Không những biết mà còn ngưỡng mộ lắm anh. Lâu lâu lại nói cấp dưới phải đột phá, dám nghĩ lớn như Elon Musk.

  • Ừ. Elon Musk có nói câu này mà có thể mấy ảnh chưa biết: "Lời khuyên của tôi dành cho doanh nghiệp Mỹ và trên toàn thế giới là bỏ ít thời gian hơn cho các buổi thuyết trình marketing và tập trung nhiều hơn vào sản phẩm. Thật sự đây là điều quan trọng hàng đầu mà các trường kinh doanh nên giảng dạy. Cất những bảng tính Excel và bài thuyết trình PowerPoint đang làm đi rồi cải tiến sản phẩm của bạn".

  • Ý anh là dẹp marketing mà lo làm sản phẩm thôi hả. Đâu phải ai cũng là Elon Musk. Đâu phải công ty nào cũng là Tesla anh.

  • Không phải vậy, ý của Elon Musk là “SẢN PHẨM CHÍNH LÀ MARKETING. MARKETING NGÀY NAY CHÍNH LÀ LÀM SẢN PHẨM.

  • (Lầm bầm). Không hẳn là em đồng ý nhưng em cũng muốn thử. Thứ Năm em có họp với mấy ảnh, sẽ thử đề cập ý tưởng này xem mấy ảnh phản ứng thế nào.

  • Ừ. Trả anh tiền hai ly cà phê này được chưa. Mà quên, nãy trả rồi.


Câu chuyện hôm đó của hai anh em dừng lại ở đây. Sỡ dĩ Anthony mạnh dạn xúi nhỏ em như vậy vì trong quá trình “hành hiệp” mấy chục năm qua ít nhiều cũng gặp trường hợp tương tự. Dân marketing hay agency rất dễ bung những thuật ngữ “siêu việt” như định vị thương hiệu, 4P, 5P rồi 7P, O2O… tá lả. Nhưng thời đại ngày nay, nhờ internet và mạng xã hội mà quyền lựa chọn, tin tưởng và phát tán thông tin nằm trong tay người tiêu dùng thì Sản phẩm mới là yếu tố quyết định.


Anthony Nguyễn


--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------

VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!

----------------

Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page