top of page

Chiến lược là gì?

Đã cập nhật: 1 thg 7, 2020

Chiến lược không phải là kế hoạch những gì bạn sẽ làm mà là những gì bạn quyết định không làm khi người khác làm.

(Giáo sư Trương Nguyện Thành, ĐH Utah - Hoa Kỳ, P. Hiệu trưởng ĐH Văn Lang)


CHIẾN LƯỢC LÀ GÌ?


Bạn chắc đã từng dự các cuộc họp bàn về chiến lược phát triển của tổ chức cho năm sau, hay cho 5-10 năm nữa, v.v. Trong buổi họp, lãnh đạo trình bày kế hoạch phát triển trong tương lai với những slides bắt mắt và những con số dự kiến doanh thu ấn tượng làm cho mọi người hào hứng và phấn khởi.


Nhưng đó có phải là chiến lược không hay chỉ là một phát biểu truyền cảm hứng????

Quan niệm của tôi chiến lược không phải là kế hoạch những gì bạn sẽ làm mà là những gì bạn quyết định không làm khi người khác làm.


Tại sao vậy???


Câu trả lời rất đơn giản đó là vì tài nguyên có giới hạn. Nếu tổ chức có ông lớn (tỷ phú đô la) chống lưng thì không phải lo gì. Nhưng số tổ chức có diễm phúc này rất ít. Vậy giới hạn tài nguyên bao gồm những gì?


1) Nguồn vốn có giới hạn. Tổ chức cần đầu tư rất nhiều dự án để phát triển nhưng bạn chọn cái nào không đầu tư mới khó vì nó sẽ gây nhiều tranh cãi. Nếu ngân sách bị cắt giảm vì doanh thu bị giảm có khả năng phải dừng hay hủy đầu tư cho các dự án đang triển khai. Dự án nào sẽ bị hủy cũng sẽ gây nhiều tranh cãi!


2) Tài nguyên con người có giới hạn. Bạn chỉ có bao nhiêu nhân viên ấy thôi và họ chỉ làm mỗi tuần chỉ bao nhiêu giờ ấy thôi. Nếu họ phải làm công việc này thì không có thời gian làm công việc khác. Do đó việc cắt giảm, phân bổ và dịch chuyển nhân sự sẽ gây nhiều tranh cãi.


3) Cơ sở vật chất có giới hạn. Nếu bạn dùng cơ sở vật chất cho dự án này thì không thể dùng cho dự án khác. Tranh dành cơ sở vật chất giữa các phòng/ban là điều khó tránh khỏi.



Với tình hình suy thoái kinh tế do đại dịch covid-19 đem lại, đây chính là lúc từ ‘chiến lược’ trở nên quan trọng vì nó quyết định sự sống còn của tổ chức nhất là các công ty khởi nghiệp.


Trương Nguyện Thành

--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------

VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!

----------------

Xem thêm:

Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page