top of page

Amazon mua công ty xe tự lái Zoox, cạnh tranh với Tesla

Đã cập nhật: 1 thg 7, 2020

Mỗi năm Amazon tốn hàng chục tỷ USD chi phí vận chuyển giao hàng. Amazon đang đàm phán mua lại công ty start-up xe tự lái Zoox Inc. nhằm tiết kiệm chi phí và cạnh tranh quyết liệt với Tesla và các công ty vận chuyển công nghệ như Uber, .v.v...

(1 xe Zoox đang chạy thử trên đường phố San Francisco. Ảnh: Andrej Sokolow/dpa via Getty Images)


Chi phí vận chuyển là một trong những chi phí lớn nhất của Amazon, dự kiến sẽ lên đến 90 tỷ USD trong những năm sắp tới. Thương vụ mua lại Zoox có thể giúp Amazon tiết kiệm khoảng 20 tỷ USD mỗi năm.


"Chiến lược của Amazon là mở rộng mạng lưới giao nhận tự động," theo phân tích của Morgan Stanley. Vì thế Amazon nhìn thấy sự cạnh tranh tiềm tàng của các công ty đang phát triển công nghệ tự hành như Tesla, General Motors và cả các công ty giao nhận như United Parcel Service Inc (UPS) hay FedEx Corp.



Nhiều đối thủ khác cũng đang đàm phán với Zoox. Cả Zoox và Amazon hiện nay đều từ chối bình luận về giao dịch này. Năm 2018, Zoox được định giá 3,2 tỷ USD và dự kiến năm nay 2020 Zoox hoàn tất việc thử nghiệm xe tự lái của hãng. Hãng Dow Jones dự báo là Amazon đang có các lợi thế để mua Zoox dưới 3,2 tỷ USD.


Amazon hiện nay đang chi rất mạnh tay để tự động hóa hệ thống thương mại điện tử của mình. Năm 2012, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến này đã thôn tính công ty chuyên sản xuất rô bốt cho kho hàng Kiva Systems Inc với giá 775tr USD và hiện nay đã có hàng ngàn rô bốt hoạt động trong các kho hàng trên khắp thế giới.



Chi phí trả lương cho tài xế giao hàng của Amazon đang vẫn là gánh nặng lớn nhất. Năm 2013, Jeff Bezos công bố kế hoạch giao hàng bằng máy bay không người lái (drone), nhưng tới nay vẫn chưa đạt quy mô mong muốn. Năm ngoái, Amazon cũng thử nghiệm rô bốt giao hàng có tên là Scout - giống xe đẩy trong siêu thị nhưng tự động hoàn toàn và chạy trên vĩa hè ngoài đường đưa hàng tới nhà người mua. Amazon cũng đầu tư cùng với Quỹ Sequoia Capital ở thung lũng Silicon Valley cho công ty start-up xe tự hành Aurora Innovation Inc. - 1 khởi nghiệp thực hiện bởi các kỹ sư đứng đầu của dự án xe tự hành Google và Team Autopilot của Tesla. Amazon cũng tài trợ cho công ty sản xuất xe điện Rivian Automotive Inc. Sự quyết liệt đầu tư của Amazon đã làm cho các chuyên gia của Morgan Stanley đặt dấu hỏi là không biết Tesla có còn đảm bảo sự thống lĩnh của mình?



Các nhà đầu tư luôn dự báo rằng Tesla có thể là 'Amazon' trong ngành vận chuyển, nhưng tại sao không là Amazon sẽ trở thành 'Amazon' trong ngành vận chuyển? Chúng ta hãy cùng chờ xem.


Khuê An

--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------

VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!

----------------

(Theo Bloomberg)


Xem thêm:


Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page