top of page

17 Bang tại Hoa Kỳ đâm đơn kiện Chính quyền Trump

Đã cập nhật: 16 thg 7, 2020

Một trận đấu pháp lý giữa các trường đại học và chính quyền của Tổng thống Trump về visa du học sinh và việc dạy học online đã diễn ra vào thứ Hai vừa rồi, trong một phiên tòa tại tòa án liên bang chính trị.


(Trường ĐH Harvard. Nguồn: Internet)


Nỗ lực của chính quyền Trump nhằm bắt buộc các trường cho sinh viên tham dự các lớp học trực tiếp vào mùa thu, nếu trường dạy online thì sinh viên sẽ bị tước visa du học Mỹ. Nỗ lực này đã châm ngòi một trận chiến pháp lý quy mô lớn giữa Nhà Trắng và một số trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ. 17 Bang Hoa Kỳ và quận Columbia đã tham gia cuộc đấu tố này vào thứ Hai vừa qua trong một đơn kiện cho rằng chính sách visa mới là một chính sách “vô nghĩa và tàn bạo”.

Chỉ đạo visa được ban hành một tuần trước đã đi ngược lại các dự định được tính toán kỹ lưỡng của nhiều trường đại học và cao đẳng. Điều này có thể buộc nhiều sinh viên phải quay lại quê nhà trong thời điểm dịch bệnh bùng nổ, khiến khả năng học tập của họ bị tổn hại nghiêm trọng.

Tranh chấp bắt nguồn từ việc Nhà Trắng cố gắng buộc các trường đại học, cao đẳng và những trường học K-12 (từ mẫu giáo đến lớp 12) phải mở cửa cho học sinh, sinh viên, ngay cả khi ngày càng nhiều trường kết luận rằng điều này mang lại rất nhiều nguy hiểm. Nhiều trường đại học đã đề ra phương án cho phép một số lượng hạn chế học sinh, sinh viên học trực tiếp tại khuôn viên trường và vẫn dạy hầu hết các tiết học theo hình thức online - một phương án mà Tổng thống Mỹ Donald Trump cho là thật “nực cười”.

Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (M.I.T) đều dự định sẽ tổ chức dạy phần lớn các lớp học online. Đây là những trường đầu tiên dùng luật pháp để phản đối chính sách visa mới này.

Hàng tá các trường đại học khác đã cùng hợp lực với Harvard và M.I.T, Bộ trưởng Tư pháp California và một số trường đại học cũng đã đâm đơn kiện của riêng mình lên tòa án liên bang vào cuối tuần trước, cố gắng để ngăn chặn chỉ đạo này của Trump.

“Tổng thống đang xem những du học sinh như quân cờ nhằm bắt buộc tất cả các trường phải mở cửa, không màng tới cái giá phải trả cho sức khỏe và phúc lợi của học sinh, sinh viên cùng cộng đồng của họ”, theo Mark Rosenbaum, một luật sư tại tổ chức Luật sư Công, một tổ chức hỗ trợ pháp lý tại Los Angeles, đồng thời cũng là đại diện cho các du học sinh tốt nghiệp tại ba trường đại học ở Bang California. “Đây là một chính sách đầy nóng giận của Trump”.

Chính quyền Tổng thống trả lời trong hồ sơ tòa án vào thứ Hai vừa rồi rằng Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan đã rất thận trọng trong việc ban hành chỉ đạo visa dành cho du học sinh, và vụ kiện này hoàn toàn bắt nguồn từ việc các trường đại học không hài lòng với những yêu cầu mà Tổng thống đưa ra.

“Chính quyền Trump thậm chí không hề giải thích nguyên nhân của chính sách vô lý này, điều này buộc các trường phải chọn lựa giữa việc để du học sinh học trực tiếp hay bảo vệ sức khỏe cũng như sự an toàn trong khuôn viên trường”, Maura Healey, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Massachusetts, đã phát biểu về vụ kiện mà bà đã đệ trình lên tòa vào thứ Hai cùng 16 Bang khác nhằm buộc tội chính quyền về việc xâm phạm Luật Thủ tục Hành chính.

Vận mệnh của gần hàng chục nghìn du học sinh từ khắp nơi trên thế giới, những ai đã ghi danh vào các trường đại học tại Hoa Kỳ vào mùa thu sắp tới đang bị đe dọa nghiêm trọng. Họ là những đại diện cho cả một lực lượng trí tuệ chính cũng như là nguồn thu nhập thiết yếu của các trường học đang phải đương đầu với nhiều tổn thất tài chính trong dịch bệnh. Chỉ đạo liên bang được ban hành vào ngày 6 tháng 7, đã khiến nhiều sinh viên phải tranh nhau ghi danh vào các lớp học trực tiếp một cách vô cùng khó khăn.

Dự định chuyển sang các lớp học online của trường Y khoa Harvard buộc những du học sinh như Ayantu Temesgen, người Ethiopia, phải quay về quê nhà. Nhưng vào tháng trước, chính phủ Ethiopian đã ngắt kết nối hoàn toàn hệ thống internet quốc gia do những bất ổn dân sự, nhưng thậm chí nếu có internet thì việc lệch múi giờ cũng là một khó khăn không thể tránh khỏi.

“Nếu tôi về nhà, tôi sẽ không thể dậy nổi vào lúc 2 hay 3 giờ sáng để nghe giảng”, Temesgen cho biết.

Theo quan điểm của các trường đại học và luật sư nhà nước nói chung, chỉ đạo mới này là một phần của nỗ lực thúc đẩy mang tính chính trị nhằm buộc các trường đại học mở cửa lại, không màn đến những nguy cơ về an toàn và sức khỏe của sinh viên.

Vụ kiện được đệ trình vào thứ hai vừa rồi bởi các Bang Hoa Kỳ cũng ghi lại: “Vào cùng ngày khi chính sách visa mới được chính quyền ban hành, Tổng thống Mỹ đã phải lặp lại tuyên bố nhằm bày tỏ quan điểm các trường phải mở cửa lại vào mùa thu”. Một câu được trích trong bài phát biểu của Trump, được viết in hoa toàn bộ: “CÁC TRƯỜNG PHẢI MỞ CỬA LẠI VÀO MÙA THU!!!”.



(Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu. Nguồn: Internet)

Tranh chấp đã thể hiện sự chuyển dịch mạnh mẽ và kết quả của sự chuyển dịch đó trong nền giáo dục Hoa Kỳ suốt dịch bệnh. Giáo dục online đã đạt được thế thượng phong mới tại cả những học viện uy tín như Harvard, nơi trước đây đã từng hạ thấp việc giáo dục online, coi nó như một chương trình học không quan trọng, tương đương với những khóa học mở rộng.

Tuy nhiên, sự chuyển đổi sang hình thức học online đã khiến chính quyền nhập cư thắc mắc tại sao sinh viên cần phải ở lại Mỹ để đạt được bằng cấp mà mình mong muốn, trong khi họ có thể tham gia học tập từ bất cứ nơi nào trên thế giới.

“Bạn không cần visa để tham gia các lớp học online từ Đại học Phoenix. Vậy thì tại sao bạn lại cần visa du học Mỹ”, người phát ngôn Nhà Trắng Kayleigh McEnany phát biểu với phóng viên tại một buổi họp báo vào tuần trước.



Theo những du học sinh, quan điểm này là một quan điểm thật sự nông cạn về việc du học. Việc ở lại Hoa Kỳ có thể tạo nhiều cơ hội làm việc và nghiên cứu, đây cũng điều tối trọng để làm giàu nền kinh tế, văn hóa và đời sống trí tuệ của một quốc gia.

Đáp ứng được các yêu cầu trong chỉ đạo mới của chính phủ là một điều cực kỳ khó, các trường đại học cho biết thêm. Chỉ trong vài tuần trước khi các trường bắt đầu học kỳ mới, họ cần phải thay đổi lại toàn bộ các lớp học để bảo đảm hàng trăm nghìn du học sinh quốc tế có thể lựa chọn học trực tiếp.

“Kế hoạch thay thế này nhằm hạn chế số sinh viên trong khuôn viên trường”, theo dữ liệu mà các luật sư nhà nước ghi lại trong hồ sơ vụ kiện.

Cũng theo đơn kiện, khu vực nguyên đơn đại diện bao gồm 1.124 trường đại học và cao đẳng, với xấp xỉ 373.000 du học sinh quốc tế đăng ký vào năm 2019, những người đã đóng góp ước tính khoảng 14 tỷ đô la vào nền kinh tế cùng năm của đất nước.



Khoảng 40 tổ chức giáo dục cấp cao đã đưa ra tuyên bố ủng hộ vụ kiện, bao gồm Yale, DePaul, Đại học Chicago, Tufts, Rutgers và các trường đại học công lập tại Illinois, Maryland, Massachusetts, Minnesota và Wisconsin.

Nếu bạn quan tâm đến chủ đề này và mong muốn được các chuyên gia tư vấn miễn phí, vui lòng điền form Đăng Ký Để Được Chuyên Gia Tư Vấn Miễn Phí ở bên dưới (chế độ điện thoại) hoặc ở trên bên phải (chế độ laptop hay desktop). 

Xuân Thảnh

(The New York Times)


--------------------

Nếu các bạn thấy bài viết có ích, hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách SHARE và ấn nút LIKE trang FB Fanpage ở bên dưới để chúng tôi tiếp tục cập nhật nhiều tin bài có ý nghĩa cho các bạn!

--------------------


VnInvestors.com - Diễn Đàn Nhà Đầu Tư Việt Nam Toàn Cầu!


----------------


Xem thêm:













Banner - Luc nao nen dau tu - 2.png
Young Lawyer

ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, MUA NHÀ

DI TRÚ - DU HỌC - VIỆC LÀM TOÀN CẦU

Đăng ký để được chuyên gia tư vấn miễn phí!

Đã được gửi!

VnOPI Logo_highres.jpg

Overseas Investment - Immigration - Education - Career

Vietnam's Largest Exhibitions and Conferences

Logo M&A-cao.png

The Largest & Exclusive Event for Real Estate M&A in Vietnam!

© Copyright
bottom of page